พปชร.รับสถานที่สัมมนา ส.ส. ที่ดิน ส.ป.ก.4-01

2019-07-22 18:45:10

พปชร.รับสถานที่สัมมนา ส.ส. ที่ดิน ส.ป.ก.4-01

Advertisement

“สมศักดิ์” ยอมรับสถานที่สัมมนา พปชร. “88 กามองเต้รีสอร์ท” อ.วังน้ำเขียว เป็นที่ ส.ป.ก.4-01 ต้องการให้ ส.ส.พปชร. เห็นปัญหาข้อพิพาทที่ดินระหว่างรัฐกับราษฎร พร้อมชี้แจงหากฝ่ายค้านด้าน

เมื่อวันที่22 ก.ค.นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงเสียงวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมที่ พปชร.เลือกสถานที่จัดงานสัมมนา ส.ส.พรรคพปชร.ที่ 88 กามองเต้รีสอร์ท อ.วังน้ำเขียวจ.นครราชสีมาซึ่งถูกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งให้รื้อถอนเนื่องจากบุกรุกที่ป่าและขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลปกครองสูงสุดว่า ตนไม่ได้ไปดูสถานที่เองแต่มี ส.ส.พื้นที่ไปสำรวจและเสนอมาเพราะเห็นว่าเดินทางสะดวกและเท่าที่ทราบจากนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมาเจ้าของพื้นที่ระบุว่าหากเลยเข้าไปอีกประมาณ1 กม.จึงจะเข้าพื้นที่เขตอุทยานรีสอร์ทดังกล่าวไม่น่าจะเกี่ยวกับรุกพื้นที่ป่าส่วนรายละเอียดคงต้องถามจากนายพันธ์ศักดิ์อีกครั้ง

ด้านนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ในฐานะเจ้าของพื้นที่และผู้เลือกสถานที่สัมมนา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐในวันที่ 21-22 ก.ค. ที่ 88 กามองเต้อ.วังน้ำเขียวจ.นครราชสีมา ชี้แจงว่าพื้นที่หมู่บ้านไทยสามัคคี ได้มีการรวมตัวเพื่อตั้งเป็นหมู่บ้านมาตั้งแต่ปี2514-2518 โดยให้ประชาชนที่บุกรุกพื้นที่ที่ป่าลึกได้มีพื้นที่อยู่อาศัยมีการสร้างวัด โรงเรียน ต่อมากรมอุทยานฯได้ประกาศเป็นพื้นที่อุทยานทับลานปี2520 จนเกิดเป็นปัญหาข้อพิพาทระหว่างรัฐกับประชาชน เนื่องจากเป็นการประกาศทับพื้นที่อยู่อาศัยเดิมของชาวบ้าน ทำให้เกิดปัญหาว่าเป็นการบุกรุกซึ่งที่ดินกรณีวังน้ำเขียวจะมี 2 ปัญหาคือเป็นที่ดิน ส.ป.ก.4-01 แล้วนำไปใช้ผิดประเภทกับเป็นพื้นที่อุทยานซึ่งทางกรมอุทยานก็ไม่ประกาศให้ชัดเจนทำให้เกิดปัญหามาตลอด หรือไม่ระบุให้ชัดไปว่าจะให้มี่ดิน ส.ป.ก. 4-01 ไปอยู่ในความดูแลของรัฐและอนุญาตให้ทำประโยชน์อื่นๆจากเกษตรกรรมได้ เหตุผลดังกล่าวทำให้เราเลือกใช้สถานที่เหล่านี้เพราะเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เป็นปัญหา

นายสมศักดิ์ กล่าวยอมรับว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดิน ส.ป.ก.4-01 และไม่ถูกต้องจริงเพราะทำประโยชน์อื่นแต่นี่คือการสะท้อนว่าเป็นปัญหาจากการกำหนดเขตพื้นที่อุทยานที่ทำหลังจากมีผู้อยู่อาศัยโดยไม่มีการกำหนดเขตให้เกิดความชัดเจนและถือเป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคพลังประชารัฐในการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำและการแก้ปัญหาที่ดินซึ่งเป็นข้อพิพาทระหว่างรัฐและราษฎรตนจึงอยากให้ ส.ส. ของพรรคได้เห็นว่าปัญหานี้มีอยู่จริง

“เรื่องนี้ทางหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐก็สอบถามผมว่าจะถูกโจมตีถ้ามาที่นี่ผมก็บอกว่าพร้อมที่จะชี้แจงหากคิดว่าถ้าจะถูกโจมตีก็ไม่ได้แก้ปัญหารู้ว่าผิดแต่ก็พาไปให้เห็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเพราะที่ดินส.ป.ก.จะให้ไปทำเกษตรอย่างเดียวในเวลานี้ก็ลำบากเพราะบางพื้นที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาไปสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ประชาชนเรียกว่าเป็นวังน้ำเขียวโมเดลแต่หากรัฐเห็นว่าไม่ถูกก็ควรระบุให้ชัดว่าจะอนุญาตให้ที่ดินส.ป.ก.ไปเป็นที่ราชพัสดุและทำประโยชน์อย่างอื่นได้บ้างก็บอกมาชาวบ้านเขาก็ยินดีจะทำตาม การได้ไปเห็นพื้นที่เพื่อให้ส.ส.ได้เห็นถึงปัญหาจริงและสามารถชี้แจงได้ทุกคนกรณีที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เราต้องการทำให้เห็นทั้งประเทศไม่ใช่แค่ที่อ.วังน้ำเขียวเท่านั้นเพราะทุกที่ก็มีปัญหามนลักษณะนี้” นายสมศักดิ์ กล่าว