"สุรินทร์" วิกฤติหนัก! ไม่มีน้ำทำประปา แห่เจาะบาดาลใช้

2019-07-22 17:20:51

"สุรินทร์" วิกฤติหนัก! ไม่มีน้ำทำประปา  แห่เจาะบาดาลใช้

Advertisement

ชาวสุรินทร์เดือดร้อนหนัก น้ำประปาไม่ไหล ชาวบ้านแห่เจาะน้ำบาดาลใช้ รอภาครัฐไม่ไหว ด้านคนรับเจาะบ่องานล้น สนนราคาบ่อละ 4,500 บาทพร้อมติดตั้ง

วันที่ 22 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.สุรินทร์ ขณะนี้สภาวะภัยแล้งจากฝนที่ทิ้งช่วงมานานกว่า 2 เดือน เริ่มขยายวงกว้าง ส่งผลกระทบให้กับพืชเกษตร ได้รับความเสียหายในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะต้นกล้าข้าวที่เริ่มทยอยแห้งตายคาต้นในหลายพื้นที่แล้ว ขณะที่ประชาชนหลายพื้นที่เริ่มขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะใช้รถบรรทุกน้ำเข้าช่วยเหลือแต่ก็ยังไม่ทั่วถึงและเพียงพอ โดยเฉพาะประชาชนในเขตเมืองที่ใช้บริการน้ำประปา จากการประปาส่วนภูมิภาค สาขาสุรินทร์ ที่กำลังได้รับผลกระทบไม่มีน้ำใช้เพียงพอ เนื่องจากอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง (ห้วย-สะ-เหนง) ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ แห้งขอดวิกฤติหนักในรอบ 41 ปี ทำให้การประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุรินทร์ ต้องลดแรงดันน้ำและเปิดให้บริการน้ำเป็นบางช่วงเวลา เช่นเดียวกันกับที่โรงเรียนสิรินธร อ.เมือง จ.สุรินทร์ ประชาชนที่มีจิตอาสาได้นำเครื่องเจาะบ่อบาดาลไปเจาะให้ฟรี หลังน้ำประปาที่โรงเรียนไม่ไหล เพราะนักเรียนหลายพันคนกำลังเดือดร้อนหนักอีกด้วย

สถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ประชาชนหลายราย ต้องพึ่งตัวเอง ด้วยการเจาะน้ำบาดาลมาใช้เองในครัวเรือน โดยเฉพาะที่บ้านของนายดวิษ เวทย์ศิริยานนท์ เลขที่ 389 ม.5 บ.ตะตึงไถง (ตะ-ตึง-ถะ-ไหง) ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ต้องว่าจ้างผู้รับจ้างเจาะบ่อบาดาล มาทำการเจาะน้ำบาดาลไว้ใช้ เนื่องจากน้ำประปาไม่มีใช้แล้ว ในราคาค่าเจาะต่อบ่อ 4,500 บาท




นายดวิษ เวทย์ศิริยานนท์ กล่าวว่า ที่บ้านตนเองน้ำไม่ไหลมา 5 วันแล้ว ตั้งแต่มีวิกฤติน้ำก็เลยตัดสินใจเจาะบาดาล เพราะไม่มีน้ำใช้จริงๆ น้ำประปาก็ไหลอ่อนมาก มักจะไหลช่วงดึก ถ้าจะรอให้น้ำที่อ่างเก็บน้ำห้วยเสนงมี ก็คงไม่รอด ปีนี้แล้งจัดจริงๆ ถ้ารอคงต้องรอข้ามปีไปจนถึงปีหน้า ตอนนี้ก็เลยต้องช่วยตัวเองก่อน ซึ่งก่อนที่จะเจาะบาดาล ตนต้องไปขนน้ำมาจากหอพักในเมืองมาใช้ ไกลด้วย ค่าน้ำก็ไม่รู้เท่าไหร่แล้ว เลยต้องเจาะบาดาลใช้

นายสริง คำมา อายุ 60 ปี ผู้รับจ้างเจาะบ่อบาดาล อยู่บ้านเลขที่ 80 ม.15 บ.แสงตะวัน ต.ตาอ็อง อ.เมือง จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ช่วงนี้ประชาชนในเขตเมือง เริ่มพากันเจาะบาดาลช่วยตัวเองกันมากขึ้น ซึ่งผู้รับเจาะบาดาลมีหลายราย สำหรับตนเองช่วงนี้เริ่มมีงานเจาะมากขึ้น เพราะคนในเมืองเริ่มขาดแคลนน้ำจากประปาที่ไม่ไหล ตนรับเจาะราคาบ่อละ 4,500 บาท พร้อมติดตั้ง ส่วนปั้มน้ำให้เจ้าของบ้านไปซื้อเองมีหลายราคาให้เลือก โดยเจาะบ่อบาดาลแต่ละครั้ง มีความลึกประมาณ 25-30 เมตรขึ้นไป