เร่งสูบน้ำโขงเข้านา ช่วยเกษตรกรหนองคาย

2019-07-22 16:05:13

เร่งสูบน้ำโขงเข้านา ช่วยเกษตรกรหนองคาย

Advertisement

โครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าที่สูบน้ำโขงหลายแห่งใน จ.หนองคาย เร่งสูบน้ำโขงเข้านาข้าวที่ขาดน้ำมาหลายสัปดาห์ จากฝนทิ้งช่วง และน้ำโขงมีระดับต่ำ หลังที่ได้มีการย้ายเครื่องสูบน้ำและต่อท่อให้สามารถสูบน้ำในแม่น้ำโขงได้ ในขณะที่ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย เพิ่มขึ้นอีกวันแต่ก็ยังอยู่ในระดับต่ำ

จากการที่เกิดสภาวะฝนทิ้งช่วงใน จ.หนองคาย ติดต่อกันมาหลายสัปดาห์ ประกอบกับระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีระดับลดต่ำจนทำให้โครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าที่สูบน้ำจากแม่น้ำโขงที่มีอยู่ 50 แห่งสามารถสูบน้ำได้ไม่ถึงร้อยละ 50 เนื่องจากอยู่ในจุดที่น้ำโขงมีระดับต่ำจนโป๊ะแพที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเกยตื้น บางแห่งโป๊ะแพที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำห่างจากน้ำโขงไกลหลายสิบเมตร จนไม่สามารถย้ายเครื่องและต่อท่อไปสูบน้ำได้ ในขณะที่หลายแห่งอยู่ไม่ห่างจากน้ำมากนักก็ได้มีการเคลื่อนย้ายโป๊ะแพที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำพร้อมต่อท่อดูดสูบน้ำโขง เพื่อส่งไปช่วยเกษตรกรในเขตบริการที่พืชผลการเกษตรโดยเฉพาะนาข้าวที่กำลังจะแห้งตาย

โครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าในเขต ต.หาดคำ จ.หนองคาย ที่มีอยู่ 3 แห่ง ก็ได้มีการเคลื่อนย้ายโป๊ะแพและต่อท่อเพิ่มเพื่อให้สามารถสูบน้ำได้ หลังจากดำเนินการเสร็จก็เร่งสูบน้ำจากแม่น้ำโขงส่งให้เกษตรกรในพื้นบริการ ที่ช่วงนี้ส่วนใหญ่ทำนา พื้นที่กว่า 1 หมื่นไร่ ที่บางแห่งขาดน้ำมาหลายสัปดาห์ โดยทำการสูบน้ำตั้งแต่ 6 โมงเช้าจนถึง 6 โมงเย็น เพื่อให้น้ำที่สูบไปถึงพื้นที่เขตบริการที่อยู่ส่วนปลายได้




สำหรับระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย วันนี้เพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 1.48 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ 18 ซม. ต่ำกว่าตลิ่งถึง 10.48 เมตร ซึ่งยังเป็นระดับที่ต่ำอยู่มาก