รู้จักตัวตนคือคนไม่ลืมตัว "ต่อ ธนภพ" เปิดตัวหลังสึก อิ่มเอมใจได้ขึ้นเทศนาธรรม

2019-07-22 15:30:57

รู้จักตัวตนคือคนไม่ลืมตัว "ต่อ ธนภพ" เปิดตัวหลังสึก อิ่มเอมใจได้ขึ้นเทศนาธรรม

Advertisement

ถือว่าออกงานเป็นครั้งแรกในงานประกาศรางวัล นาฏราช ครั้งที่ 10 หลังจากปลงผมเข้าวัดอุปสมบทเพื่อศึกษาพระธรรม เรียนรู้ชีวิตเยี่ยงสมณเพศอย่างเต็มตัว สำหรับนักแสดงหนุ่ม "ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร" โดยได้รับฉายาทางธรรม พระกิตติญาโณ แปลว่า ผู้มีญาณเป็นเกียรติ ณ วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นระยะเวลา 15 วัน ...



งานนี้ หนุ่ม "ต่อ ธนภพ" บอกว่าพร้อมกลับมาลุยงานในวงการเต็มที่เหมือนเดิมแล้ว พร้อมกับเปิดใจถึงเหตุผลที่ตัดสินใจบวชแบบเงียบๆ โดยต่อได้เล่าถึงความรู้สึกที่มีโอกาสได้ขึ้นเทศน์ธรรมาสน์ให้แก่ญาติโยมในช่วงที่อยู่ในร่มกาสาวพัสตร์อีกด้วย

ทำไมตั้งใจที่จะบวชแบบเงียบๆ ?



“จริงๆ ก็อย่างที่บอกในงานสุดท้ายที่ผมได้เจอกับพี่ๆ สื่อมวลชน ที่ผมบอกว่าสุดท้ายการบวชครั้งนี้ ผมไม่ได้รู้สึกว่าบวชเพื่ออะไร หรือว่าบวชเพื่อใคร เราบวชด้วยตัวเอง ก็เลยมีขอพี่ๆ นักข่าวไว้ว่าเดี๋ยวเราคุยกันหลังจากสึกมา ก็เป็นความตั้งใจของตัวผมเองและครอบครัวมากกว่าครับ”





บวชทั้งหมดกี่วัน ?
“15 วันเต็มครับ สึกวันที่ 16”

อยู่ในผ้าเหลืองสงบไหม ?
“ก็ด้วยความเป็นพระ เราก็ต้องมีความสงบมากกว่าปกติครับ”

ได้ขึ้นเทศน์ด้วย ?


“ใช่ครับ บวชครั้งนี้ได้เทศน์ 2 ครั้งครับ เทศน์วันพระใหญ่ และก็มาเทศน์ที่บ้านครับ”



ซึ้งในรสพระธรรมเลยไหมหลังได้ขึ้นเทศน์ ?
“พูดคิดว่าการซึ้งในรสพระธรรมอาจจะยาก เพราะสุดท้ายเราก็คือคนทางโลก วันนี้เราแค่มีโอกาส และผมสนใจในเรื่องพวกนี้ ก็เลยรู้สึกว่าเราบวชเพื่อจะศึกษาในคำว่าธรรมะและเอากลับมาใช้ทางโลกได้”



ได้อะไรจากการบวชครั้งนี้บ้าง ?
“ผมรู้สึกว่าผมรู้จักตัวเองมากขึ้นอีก แล้วก็รู้สึกว่าทุกวันนี้ผมเข้าใจชีวิตตัวเองมากขึ้น ก็ใช้ชีวิตสนุกขึ้น สบายใจขึ้นครับ”

รู้สึกอย่างไรเมื่อได้เทศน์ครั้งนี้ ?
“คือมันไม่ใช่แค่เราเอากัณฑ์เทศน์ขึ้นไปเปิดแล้วก็อ่าน การที่เราจะเทศน์ผมรู้สึกว่าเราต้องอ่านจนเราเข้าใจจริงๆ ก่อน ก่อนที่จะไปอ่านให้คนอื่นฟัง ก็ได้ความรู้นอกเหนือจากที่เราเคยรู้เพิ่มเติม”





เตรียมตัวยังไงบ้างก่อนเทศน์ ?
“สมมติปฏิบัติภาคค่ำเสร็จ พระอาจารย์ก็จะให้นั่งเทศน์คนเดียว มันเป็นพิธีการที่ผมว่ามันสำคัญเหมือนกันนะ ก็ต้องซ้อมกันก่อน”

โดยก่อนหน้านี้ "วู้ดดี้" มีโอกาสได้นำภาพความงดงามในผ้าเหลืองของ พระต่อ ขณะขึ้นเทศน์ธรรมาสน์ให้ญาติโยมได้ซึ้งในรสพระธรรม พร้อมกับบอกว่า

"พระต่อเทศน์แล้วก็แอบคิดในใจว่า ขอให้ท่านบวชนานๆ ได้มั้ย เหมือนเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ แต่เชื่อว่าบวชครั้งนี้ท่านได้ฝังชิพแห่งธรรมไว้ในตัวแบบชุดใหญ่"



เห็นมีไปมอบทุนให้ผู้ป่วยติดเตียงด้วย ?
“ครับ คือจริงๆ มันเป็นโปรเจกต์ที่เกิดก่อนหน้าจะบวช คือผมได้ซื้อเครื่องมือแพทย์ไว้แล้ว ตอนแรกที่เราซื้อเครื่องมือแพทย์เรายังไม่มีโอกาสไปมอบ แล้วตอนบวชญาติโยมและแฟนๆ มาหาเยอะมาก แล้วก็มีคนร่วมบุญเยอะ จนวันหนึ่งเราก็เลยคิดกับเจ้าอาวาสว่าร่วมบุญกันเลยไหม ทำเป็นอันเดียวกัน พอบุญมันเกินเป้า มันก็เลยถูกแตกตัวไปเป็นหลายโปรเจกต์ เช่น มีผู้ป่วยติดเตียง ช่วยคนยากไร้ คนไร้บ้าน พ่อแม่ที่โดนลูกทิ้ง แล้วก็ไปปิดท้ายที่ทุนการศึกษาของโรงเรียนที่อยู่ที่วัดที่ผมบวช แล้วที่เหลือก็บริจาคให้วัด ในการทำนุบำรุงวัด"

อิ่มบุญอิ่มใจเลยไหม ?
“ทุกวันนี้ยังไม่เข้าใจว่าอิ่มบุญคืออะไร แต่รู้สึกสบายใจที่จะทำมากกว่า”



มีคนมาขอบคุณรู้สึกอย่างไรบ้าง ?
“ผมว่ามันทำให้เรารู้สึกไม่ลืมตัว ผมพูดตรงๆ ว่าผมทำงานมาเรื่อยๆ ผมก็เปลี่ยนไปเรื่อยเหมือนกัน แต่วันหนึ่งพอมาเจอคนที่ลำบากกว่าเรา หรือสิ่งที่ไม่เคยเจอในครอบครัวเรา บางครั้งมันทำให้เราฉุกคิดกลับมามากกว่า ว่าจริงๆ เราควรให้ความสำคัญกับที่ตัวเองมากขึ้น”

พร้อมกลับมาลุยงานเต็มที่เลยใช่ไหม ?
“ก็ตอนนี้ใครสนใจก็ได้เลยครับ”

เห็นว่ามีละครติดต่อมาแล้วด้วย ?
“มีแล้วครับๆ ตอนนี้อยู่ในช่วงปรับบท บอกอะไรไม่ได้เลย”



ผมกับคิ้วเป็นอุปสรรคไหม ?
“อันนั้นส่วนหนึ่ง แต่ผมว่าประเด็นหลักๆ คือเราต้องฟอร์มไฟนอลที่เราอยากทำจริงๆ ก่อน”