ลุยทำฝนหลวง พื้นที่ภัยแล้ง "พิจิตร-เพชรบูรณ์"

2019-07-22 16:10:46

ลุยทำฝนหลวง  พื้นที่ภัยแล้ง "พิจิตร-เพชรบูรณ์"

Advertisement

หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.พิษณุโลก ขึ้นบินทำฝนหลวงอย่างต่อเนื่อง ตามพื้นที่ร้องขอประสบภัยแล้งฝนทิ้งช่วง วันนี้ช่วยพื้นที่ จ.พิจิตร และ จ.เพชรบูรณ์ และพื้นที่ป่าลุ่มน้ำเหนือเขื่อน

วันที่ 22 ก.ค. ที่หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.พิษณุโลก ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ที่สนามบิน จ.พิษณุโลก เจ้าหน้าที่ได้เตรียมพร้อมเครื่องบินและผงสารฝนหลวงเกลือแป้ง เพื่อขึ้นบินปฏิบัติการทำฝนหลวงในภาคเช้าและภาคบ่ายของวันนี้ โดยมีแผนขึ้นบินทำฝนหลวงที่ในพื้นที่ร้องขอกำลังประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงใน จ.พิจิตร และ จ.เพชรบูรณ์ 
โดยจะนำเครื่องบินขึ้นปฏิบัติการ 2 ลำ ภาคเช้า นำผงสารฝนหลวงเกลือแป้ง 1,400 กก. ลำละ 700 กก. ขึ้นโปรยเพื่อก่อกวนเมฆ จากนั้นภาคบ่ายจะนำสารแคลเซียมออกไซด์ หรือสูตรร้อน ไปเลี้ยงกลุ่มเมฆให้อ้วน และจะทำการโจมตีด้วยยูเรีย เกลือแป้ง และน้ำแข็งแห้ง โจมตีให้เกิดฝนตกในพื้นที่เป้าหมายต่อไป



สำหรับปฏิบัติการทำฝนหลวงของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.พิษณุโลก เริ่มปฏิบัติการมาตั้งแต่เดือนมีนาคม จากนั้นช่วงเดือนมิถุนายนได้ย้ายฐานไปปฏิบัติการที่ จ.ตาก จากนั้นต้นเดือนกรกฎาคมได้กลับมาตั้งฐานปฏิบัติการที่ จ.พิษณุโลก อีกครั้ง ขึ้นบินทำฝนหลวงตามพื้นที่ร้องขอประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง และพื้นที่ป่าลุ่มน้ำของเขื่อนใน จ.พิษณุโลกและอ่างเก็บน้ำใน จ.เพชรบูรณ์