รวบ! แก๊งค้ามนุษย์รายใหญ่ เช่าลูกคนงานพม่านั่งขอทาน

2019-07-21 10:55:36

รวบ! แก๊งค้ามนุษย์รายใหญ่ เช่าลูกคนงานพม่านั่งขอทาน

Advertisement

ตำรวจเชียงใหม่บุกจับแก๊งค้ามนุษย์รายใหญ่ เช่าเด็กลูกคนงานก่อสร้างชาวพม่าวันละ 60 บาท มานั่งขอทาน ตามตลาดสดและสถานที่ท่องเที่ยวตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน ทำเป็นขบวนการชี้รายได้ดีเพราะคนไทยขี้สงสาร

วันที่ 21 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ธีรพล อินทรลิบ รองผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ของพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประชุมสรุปผลการดำเนินการปราบปรามแก๊งขอทานที่เชื่อมโยงกับขบวนการค้ามนุษย์

สืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีกลุ่มคนที่มีพฤติกรรม นำเด็กไปเช่าบ้านพักอาศัยอยู่รวมกันจำนวนมาก และจะนำเด็กออกตระเวนขอทาน ตามจุดต่างๆในตัวเมืองเชียงใหม่ และอำเภอใกล้เคียง ทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ทำการตรวจสอบรวบรวมข้อมูลและได้บุกทลายแห่งพักพิงที่กลุ่มคนอยู่รวมกันและดูแลเด็กทั่วจังหวัดเชียงใหม่กว่า 5 จุด ซึ่งผลปฏิบัติการ 2วันที่ผ่านมาสามารถจับกุมนางบุญมา มาเยอะ อายุ 58 ปีสัญชาติเมียรมาร์ นางอาหมี่ ไม่มีนามสกุล อายุ 32 ปี สัญชาติเมียนมาร์ นางตานะ ไม่ทราบนามสกุล อายุ 29 ปีสัญชาติเมียนมาร์ จับกุมทั้ง 3 คนในข้อหา "ส่งเสริมยินยอมให้เด็กเป็นขอทาน หรือใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการขอทาน และทำการขอทานโดยผิดกฎหมาย" และได้ทำการช่วยเหลือเด็กชายอายุ 4 ปี และ 7 ปี และเด็กหญิงอายุ 2 ปี




หลังจับกุมทั้ง 3 คนที่มานั่งขอทานตามตลาดสดกลางเมืองเชียงใหม่ทางเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลก็ทราบว่า มีขบวนการที่นำพากลุ่มคนเหล่านี้พร้อมเด็กมานั่งขอทานตามจุดต่างๆ ตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงเที่ยงคืนทุกวันจากนั้นก็จะรับตัวกลับไปที่พัก และมีการแบ่งเปอร์เซ็นต์การขอทานกัน ทางเจ้าหน้าที่จึงบุกเข้าแหล่งพักพิงของกลุ่มขบวนการที่ห้องเช่า ย่านต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สามารถจับกุมนายอุดร จะเย่อ อายุ 19 ปีอยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 19 ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ในข้อหา "ผู้ใดแสวงหาประโยชน์จากผู้ทำการขอทานโดยการใช้ จ้างวาน สนับสนุน ยุยง ส่งเสริมหรือกระทำด้วยวิธีการใดให้ผู้อื่นทำการขอทาน" และความผิดฐาน "ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆเพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม" และจับกุมตัว น.ส.หมี่บู มาเยอะ อายุ 20 ปี(ไม่ทราบสัญชาติ) นางสะนะ ไม่ทราบนามสกุล อายุ 43 ปี (ไม่ทราบสัญชาติ) นายซอซอ ไม่ทราบนามสกุลไม่ทราบสัญชาติ อายุ 40 ปี นายดำ ไม่ทราบนามสกุลไม่ทราบสัญชาติ อายุ 38 ปี นายเปียงทูเอา ไม่ทราบนามสกุลไม่ทราบสัญชาติ อายุ 26 ปี นางตาโมเว อายุ 23 ปีไม่ทราบนามสกุลไม่ทราบสัญชาติ ในความผิดฐาน "เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต" และจับกุมตัว น.ส.ธิดารัตน์ จะดะ อายุ 16 ปีบ้านอยู่ จ.เชียงราย ในข้อหา "ส่งเสริมยินยอมให้เด็กเป็นขอทาน หรือใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการขอทาน และทำการขอทานโดยผิดกฎหมาย และออกนอกเขตโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน" ซึ่งการบุกเข้าค้นแหล่งพักพิงนี้ทางเจ้าหน้าที่พบเด็กกว่า 10 ทางเจ้าหน้าที่จึงนำเด็กทั้งหมดส่งสถานพักฟื้นเด็กให้เจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด

ด้าน พ.ต.อ.ธีรพล อินทรลิบ รองผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขบวนการค้ามนุษย์ในลักษณะการนำเด็กมาขอทาน นี้เป็นขบวนการที่ใหญ่เด็กบางคนก็เป็นลูกจริงๆของกลุ่มผู้ต้องหา บางคนก็จะใช้วิธีการเช่าลูกของคนอื่นมาราคาวันละ 60 บาทเพื่อนำตัวเด็กมานั่งขอทาน ซึ่งหากทุกหน่วยงานปล่อยไว้ขบวนการนี้ก็จะใหญ่โตลุกลามไปทั่วจังหวัดและภูมิภาคอื่น การบุกจับทลายแหล่งขอทานของแก๊งเครือข่ายนี้เราช่วยเหลือเด็กได้กว่า 10 คนก็จะนำเด็กไปดูแลให้ความช่วยเหลือทุกด้าน ส่วนผู้ต้องหาและผู้เกี่ยวข้องกับขบวนการเราก็จะจับกุมดำเนินดคี ซึ่งจากข้อมูลยังมีกลุ่มตัวหัวหน้าที่ไหวตัวทันชิงหลบหนีไปก่อน ทางเราก็จะเร่งดำเนินการออกหมายจับติดตามล่าตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป