รพ.จุฬาฯจัดโครงการเฉลิมพระเกียรติรักษาผู้ป่วยโรคซับซ้อน

2019-07-19 16:45:35

รพ.จุฬาฯจัดโครงการเฉลิมพระเกียรติรักษาผู้ป่วยโรคซับซ้อน

Advertisement

รพ.จุฬาลงกรณ์จัดโครงการบริการทางการแพทย์ขั้นสูง ให้บริการผู้ป่วยโรคซับซ้อนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกว่า 22 โครงการ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 และเป็นปีมหามงคลที่ พระบาทสมเด็จ พระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบรมราชูปถัมภกสภากาชาดไทย ทรงเจริญพระชนมพรรษา 67 พรรษา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล


ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ ผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และคณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การจัดทำโครงการบริการทางการแพทย์ขั้นสูงในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบรมราชูปถัมภกสภากาชาดไทย เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 และเป็นปีมหามงคลที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 67 พรรษา ในวันที่ 28 ก.ค.2562 รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ได้ทรงปฏิบัติพระราชภารกิจต่างๆ ในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตแก่ราษฎรทุกหมู่เหล่า เช่น กิจการด้านสาธารณสุข การอาชีพ และความเป็นอยู่ของประชาชนในชนบทห่างไกล การจัดโครงการบริการทางการแพทย์ขั้นสูงนั้นเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี โดยมุ่งช่วยเหลือผู้ป่วยโรคซับซ้อนแก่ประชาชนทุกระดับ ให้มีโอกาสได้เข้าถึงการรักษาพยาบาลด้วยเทคโนโลยีระดับสูงเป็นกรณีพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. 2562 ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2563 หรือจนกว่าจะครบจำนวนผู้ป่วยตามโครงการ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ถวายพระเกียรติยศและร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสดังกล่าว


ศ.นพ.สุทธิพงศ์ กล่าวต่อว่า ในอนาคต รพ.จุฬาลงกรณ์มีแผนงานจะจัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ ในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการรักษา ประกอบกับความพร้อมและความเหมาะสมในการให้บริการทางการแพทย์ทั้งด้านบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ เทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการแพทย์ ในการดำเนินโครงการเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับประโยชน์สูงสุดจากการรักษา ในเวลาที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตในครอบครัวและสังคมได้อย่างเป็นปกติได้อีกครั้ง รวมถึงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

ด้าน ศ.นพ.รื่นเริง ลีลานุกรม รอง ผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์ ฝ่ายบริการ กล่าวว่า เนื่องจาก รพ.จุฬาลงกรณ์เป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิที่มีศักยภาพสูง สามารถให้การรักษาพยาบาลผู้ป่วยที่มีโรคซับซ้อนได้อย่างดี ดังนั้นการจัดทำ “โครงการบริการทางการแพทย์ขั้นสูง” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบรมราชูปถัมภกสภากาชาดไทย ได้มีการคัดเลือกโครงการที่มุ่งเน้นให้การรักษาผู้ป่วยประกอบด้วยโครงการหลัก 5 กลุ่มโครงการได้แก่ 1.โครงการสุขภาพผู้สูงอายุ 2.โครงการผ่าตัดแก้ไขความพิการ 3.โครงการรักษาโรคมะเร็งด้วยเทคโนโลยีใหม่ 4.โครงการรักษาโรคเรื้อรังและปลูกถ่ายอวัยวะ และ 5.โครงการคัดกรองและตรวจวินิจฉัยโรคทางพันธุกรรม โดยมีผู้ป่วยที่ได้เข้ารับการรักษาจำนวนทั้งสิ้น 500 ราย นอกจากนี้ยังมีโครงการผ่าตัดขั้นสูง 10 กลุ่มโรค ให้แก่ผู้ป่วยจำนวน 150 ราย


ศ.นพ.รื่นเริง กล่าวต่อว่า รพ.จุฬาลงกรณ์ได้จัดทำโครงการบริการทางการแพทย์มาอย่างต่อเนื่อง และมีหลายโครงการที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ในการรักษา เช่น การรักษามะเร็งด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด การรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลืองด้วยการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดมะเร็งเม็ดเลือด หรือการรักษาภาวะปวดเรื้อรังด้วยการผ่าตัดฝังเครื่องกระตุ้นและฝังช่องทางให้ยาไขสันหลัง เป็นต้น โครงการบริการทางการแพทย์ขั้นสูงจะเป็นช่องทางพิเศษให้แก่ผู้ป่วยและผู้ป่วยโรคซับซ้อน ได้มีโอกาสเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ที่เป็นเลิศจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศ และเข้าถึงการรักษาได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม รพ.จุฬาลงกรณ์ให้การรักษาผู้ป่วยด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่ทันสมัยที่มีค่าใช้จ่ายสูงมาก ดังนั้นโครงการบริการทางการแพทย์ขั้นสูงนี้จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ขั้นสูง และทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น