“ดี้ นิติพงษ์” ชี้คดีแพรวาถ้าจริงใจอาจไม่ต้องจ่ายมาก

2019-07-19 14:00:11

“ดี้ นิติพงษ์” ชี้คดีแพรวาถ้าจริงใจอาจไม่ต้องจ่ายมาก

Advertisement

“ดี้ นิติพงษ์” ชี้คดีแพรวาความผิดพลาดรุนแรงคือไม่แสดงอาการใยดีอะไรเลยตลอดหลายปีที่ผ่านมา ระบุความผิดทางใจสังคมรุนแรงมาก คุณอาจไม่ต้องจ่ายเงินอะไรมาก ถ้าแสดงความจริงใจ แต่นี่สู้ทุกศาลเชื่อทนาย

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. “ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค” นักแต่งเพลงชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Nitipong Honark” ระบุว่า สมัยก่อนฉันอึดอัดใจมากเวลาขับรถไปเฉี่ยวชนกับใครแล้วประกันมักจะสอนว่า อย่ายอมรับผิดอย่าคุย อย่าขยับรถ ฯลฯ คือบางทีเราผิดพลาดเอง รู้อยู่แก่ใจ ออกมาจากซอยไปชนรถเขาที่เป็นทางเอกจะทำหน้ามึนเหรอ แล้วก็จอดรถให้ค้างถนนอยู่ยังงั้น รถติดฉิบหายวายป่วงคนอื่นเดือดร้อน

เพื่อจะโทรเรียกประกันมารอตำรวจมาฉีดสีกระป๋องที่พื้น สมัยนั้นถ้าฉันรู้ตัวว่าผิดฉันก็จะเขียนเบอร์โทรให้เจ้าของรถคู่กรณีเลย แล้วรีบแยกย้าย ไม่ให้รถชาวบ้านเขาเดือดร้อน ประกันฉันจะจ่ายไม่จ่าย เดี๋ยวฉันทะเลาะกับประกันฉันเองอย่างมากก็โดนเบี้ยประกันเพิ่มในปีหน้า สมัยนี้อาจจะง่ายขึ้นหน่อยเพราะมีกล้องติดรถกัน รู้ใครผิดใครถูกง่ายหน่อย

“ดี้ นิติพงษ์”ระบุต่อว่า กรณีแพรวาจำเลยที่หนึ่ง พ่อแม่จำเลยที่สองสามเพื่อนที่ให้ยืมรถจำเลยที่สี่ ตามข่าวอ่านสำนวนที่ฝ่ายจำเลยแถลงกลับมันต่อสู้กลับแบบจะเอาชนะอย่างเดียว ซึ่งก็ไม่ชนะและไร้ความรู้สึกของความเป็นมนุษย์ด้วยกัน ทำไมฉันรู้สึกว่า ทนายจำเลยน่าจะเป็นจำเลยที่ห้าก็ไม่รู้ บางทีอาจน่าจะเป็นจำเลยที่หนึ่งด้วยซ้ำ ไม่ได้บอกว่า แพรวา หรือพ่อแม่ ในตระกูลอะไรนั่นจะบริสุทธิ์สดใส แต่รู้สึกได้ว่าจำเลยทั้งสี่แพรวา พ่อ แม่ เจ้าของรถเป็นจำเลยที่เกิดจากความผิดพลาด ประมาทแต่รู้สึกได้ว่าเวลารถชน แล้วเราเชื่อที่ประกันสอน ว่า อย่ายอมรับผิด ทนายความบางคนก็สอนแบบนั้นกับลูกความ ความเห็นส่วนตัวของฉันสำหรับเรื่องนี้ แพรวา(หรือจะชื่ออะไรก็ตาม) ผิดตามศาลตัดสินแล้ว พ่อแม่ จะนามสกุลอะไรก็ตาม ฉันคิดเองว่า ก็เหลียวซ้ายแลขวา พึ่งแต่ทนายความ ทนายบอกว่าไง ก็ทำตามนั้น เลิ่กลั่ก ยิ่งคุณพี่คนที่ให้แพรวายืมขับรถยิ่งเหวอต้องเป็นจำเลยด้วย ความผิดพลาดรุนแรงที่เกิดขึ้นกับข่าวนี้คือ ตัวแพรวาและพ่อแม่ไม่แสดงอาการใยดีอะไรเลยตลอดหลายปีที่ผ่านมาซึ่งอันนี้ ความผิดทางใจสังคมรุนแรงมาก คุณอาจไม่ต้องจ่ายเงินอะไรมาก ถ้าคุณแสดงความจริงใจใยดี เพราะผู้เคราะห์ร้าย เข้าใจดีว่ามันเป็นอุบัติเหตุ คุณไม่ใยดี คุณสู้ทุกศาลคุณเชื่อทนายของคุณ เหมือนที่ฉันรถชนที่สี่แยกรู้ว่าผิด แต่ประกันบอกว่า อย่ายอมรับนะ

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Nitipong Honark