“สมคิด” รอ”บิ๊กตู่”ไฟเขียวตั้ง ครม.เศรษฐกิจ

2019-07-19 12:05:23

“สมคิด” รอ”บิ๊กตู่”ไฟเขียวตั้ง ครม.เศรษฐกิจ

Advertisement

“สมคิด” รอ”บิ๊กตู่”ไฟเขียวตั้ง ครม.เศรษฐกิจ หวังทำงานเป็นเนื้อเดียวกัน ยืนยันไร้ปัญหารัฐบาลผสม ระบุค่าแรงขั้นต่ำ คณะกรรมการไตรภาคีเคาะตามความเหมาะสม

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตร เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับประธานสภาอุตสาหกรรม ยืนยันว่า ไม่ได้กังวลในการเป็นรัฐบาลผสมว่าจะทำงานลำบากขึ้นหรือไม่ ซึ่งจะมีกลไลในการขับเคลื่อนนโบายต่างๆ ให้การทำงานไปในทิศทางเดียวกัน ขณะเดียวกันตนได้หารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถึงแนวทางในการจัดตั้ง ครม. เศรษฐกิจ ที่ประกอบไปด้วย รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เพื่อมาประชุมร่วมกันเป็นระยะๆ โดยหวังให้การทำงานเนื้อเดียวกัน และประสานงานได้ดีขึ้น ซึ่งจะมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ครม.เศรษฐกิจ แต่ขึ้นอยู่กับว่าช่วงเวลาใดมีวาระที่สำคัญ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามการจัดตั้ง ครม.เศรษฐกิจ ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะเคยเกิดขึ้นมาแล้วในสมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย

นายสมคิด กล่าวถึงการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามที่มีพรรคการเมืองหาเสียงไว้ว่า ไม่ต้องกังวลในเรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องที่คณะกรรมการไตรภาคีทั้ง 3 ฝ่ายต้องพูดคุยหารือถึงมาตรการที่เหมาะสมอยู่แล้วว่าจะขึ้นค่าแรงเท่าไหร่ ขณะที่พรรคการเมืองพูดอะไรไว้ก็ต้องทำตามนั้น แต่ก็ได้พูดชัดว่าการขึ้นค่าแรงต้องขึ้นตามทักษะฝืมือ ดังนั้นทุกอย้างต้องมีพัฒนาการ และต้องเข้าสู่ที่ประชุมไตรภาษี พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ส่วนการแต่งตั้งนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นที่ปรึกษานั้น นายสมคิด กล่าวว่า ต้องรอการประชุม ครม. ครั้งต่อไป ภายหลังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อถามว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลกังวลหรือไม่ว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายนอกประเด็น นายสมคิด กล่าวว่า ไม่กังวล อยากบอกว่าประชาชนอยากฟังในเรื่องที่สร้างสรรค์ว่านโยบายของรัฐบาลมีอะไรบ้าง และมีอะไรต้องเพิ่มเติม จึงต้องมาร่วมกันทำงาน เชื่อว่าทุกคนอยากให้บ้านเมืองไปได้