“บิ๊กแดง”ไม่กังวลสถานการณ์การเมืองขออย่าจมกับอดีต

2019-07-19 11:10:28

“บิ๊กแดง”ไม่กังวลสถานการณ์การเมืองขออย่าจมกับอดีต

Advertisement

ผบ.ทบ.ไม่กังวลใจสถานการณ์ทางการเมืองต่อจากนี้ ขออย่าจมกับอดีต ร่วมกันก้าวข้าม ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้กับประเทศชาติ เผยกำลังเขียนบทความเกี่ยวกับสถานการณ์ในอดีตและปัจจุบันเผยแพร่

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่กองทัพน้อยที่ 1 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการดูแลสถานการณ์ความมั่นคงภายหลังจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) หมดอำนาจว่า ขอให้รอก่อน ตอนนี้ตนกำลังเขียนวิทยานิพนธ์ หรือบทความเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้น และสถานการณ์ในอดีต รวมถึงความเชื่อมโยงต่างๆ โซเชียล และสื่อมวลชน ขณะนี้เรียบเรียงและดำเนินการมาได้ 2 สัปดาห์แล้ว และจะมีการเผยแพร่ต่อไป ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) จะดูแลการจัดระเบียบสังคมอย่างไร เพราะมีการเกรงว่าปัญหาจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีก ผบ.ทบ. กล่าวว่า ขออย่าอยู่กับอดีต วันนี้ไม่มี คสช.แล้ว เรื่อง คสช.หรือเรื่องอะไรก็แล้วแต่ เราต้องอยู่กับปัจจุบัน ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้กับประเทศชาติ ต้องแบ่งแยกว่าตอนนี้กองทัพกลับมาอยู่ในระบบการทำงานของกองทัพแล้ว ไม่ได้เป็น คสช. ไม่มีบทบาทหน้าที่ ตอนนี้ตนไม่ใช่เลขาธิการ คสช. ทุกอย่างเป็นอดีต ดังนั้นการพูดจาอะไรที่พูดแล้วพยายามอ้างอิงเรื่องเดิมๆ หรือเรื่องเก่าๆ ทุกคนก็จะจมอยู่แต่อดีต ขอให้ร่วมกันก้าวข้าม ช่วยกันเดินหน้าไป

ผบ.ทบ.กล่าวต่อว่า เรื่องเดิมๆผ่านไปหมดแล้ว ทุกอย่างเป็นอดีต ปัจจุบันเรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มีการตั้ง ครม. ที่สำคัญตนดีใจที่หลายประเทศโดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นส่งหนังสือแสดงความยินดีหลังจาก ครม.ได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอฝากไว้ว่าเรามีประชาธิปไตยแบบจารีตประเพณีวัฒนธรรม ของประเทศเราแล้ว ทุกประเทศก็มีแบบของเขา ดังนั้นการออกแบบประชาธิปไตย เราก็ได้มีการออกแบบไว้แล้ว เชื่อว่าทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ ส่วนกฎหมายรัฐธรรมนูญสามารถเปลี่ยนแปลงได้เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัย แต่สิ่งที่เปลี่ยนยากคือจิตใจคน ต่อข้อถามว่า กังวลใจกับสถานการณ์ทางการเมืองต่อจากนี้หรือไม่ ผบ.ทบ. กล่าวว่า ไม่กังวล