รมว.ศธ.ลั่นพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยเทียบเท่าสากล

2019-07-18 13:30:50

รมว.ศธ.ลั่นพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยเทียบเท่าสากล

Advertisement

รมว.ศึกษาธิการเข้าทำงานวันแรก ผุดสารพัดนโยบายทั้งพัฒนาครู สร้างเด็ก เยาวชนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ปรับหลักสูตรให้ทันสมัย ลั่นจะพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยให้ก้าวกระโดดเทียบเท่าสากล ตั้งเป้าทำให้เกิดภายใน 1 เดือน

เมื่อเวลา 07.49 น. วันที่ 18 ก.ค.ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พร้อมด้วยคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ เดินทางเข้าทำงานที่กระทรวงเป็นวันแรก โดยเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง จากนั้นได้ประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูง และหน่วยงานในกำกับ


นายณัฏฐพล กล่าวว่า นโยบายการศึกษาไทยมีหลายประเด็นที่จะเร่งดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาครู การสร้างเด็กและเยาวชนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 มีความรู้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่รวดเร็ว โดยจะพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยให้ก้าวกระโดดเทียบเท่าสากล ซึ่งอยากให้ผู้บริหารทุกคนนำนโยบายเหล่านี้ไปต่อยอดบูรณาการกับเรื่องที่ทำอยู่ในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้จะขอข้อมูลมาดูว่าจะสามารถต่อยอดการทำงานด้านการศึกษาได้อย่างไรบ้าง นโยบายเรื่องใดที่ดีอยู่แล้วก็จะส่งเสริมต่อยอด แต่หากทำแล้วไม่ประสบผลสำเร็จสร้างภาระให้แก่ครูจนมีเรื่องร้องเรียนตนก็จะปรับแก้ไข พร้อมฟังเสียงสะท้อนจากทุกคน


รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า การพัฒนาการศึกษาเด็กปฐมวัยเป็นเรื่องที่ให้ความสำคัญมาก เนื่องจากการศึกษาปฐมวัยเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาการศึกษา นอกจากนี้ต้องการจะพัฒนาคุณภาพชีวิตครูให้ดียิ่งขึ้นสร้างขวัญและกำลังใจ ให้ครูพร้อมเป็นแม่พิมพ์ของชาติ นอกจากนี้จะต้องมีการปรับหลักสูตรการศึกษาต่างๆให้มีความทันสมัยต่อโลกยุคดิจิทัล เรื่องทั้งหมดตั้งเป้าว่าจะทำให้เกิดขึ้นได้ภายในระยะเวลา 1 เดือน ทั้งนี้ ศธ.ได้รับงบประมาณจำนวนมากจะมาดูในรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณต่างๆ โดยจะมีทีมงานมืออาชีพด้านการคลังเข้ามาดูแลว่างบที่ใช้อยู่ถูกใช้ไปอย่างคุ้มค่าและถูกต้องหรือไม่ คาดว่าก่อนสิ้นปี 2562 จะดำเนินการตรวจสอบให้แล้วเสร็จ

ส่วนที่มีเสียงวิจารณ์ระบุว่าไม่มีประสบการณ์ด้านการศึกษานั้น นายณัฎฐพล กล่าวว่า ตนมีประสบการณ์การบริหารงานและทีมงานมืออาชีพ พร้อมรับฟังทุกความคิดเห็น ขอให้เชื่อมั่นว่าจะทำงานการศึกษาได้อย่างแน่นอน