“อนุทิน”เข้า สธ.วันแรก ลั่นกัญชาเป็นยาทางเลือก

2019-07-18 12:52:22

“อนุทิน”เข้า สธ.วันแรก ลั่นกัญชาเป็นยาทางเลือก

Advertisement

“อนุทิน” เข้ารับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ลั่นประชาชนต้องมีสุขภาพแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ รพ.สต.ต้องมีแพทย์และบุคลากรไปประจำ กัญชาต้องเป็นยาทางเลือกให้ประชาชน พร้อมพัฒนาศักยภาพ อสม. เป็นทีมหมอครอบครัวช่วยลดความแออัดใน รพ. ด้าน ปลัด สธ.พร้อมสนองนโยบาย ระบุเดือน ส.ค.จะให้ รพ.ของกระทรวงทุกแห่ง ใช้กัญชาให้บริการผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 ก.ค. นายอนุทิน ชำญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เดินเข้ารับตำแหน่ง ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จ.นนทบุรี เป็นวันแรก โดยได้เข้าถวายความเคารพต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง ประกอบด้วย พระพุทธนิรามัยที่หอพระพุทธรูปประจำกระทรวงสาธารณสุข ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ศาลพระพรหมที่บริเวณหน้ากรมควบคุมโรค พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรมพระบรมราชชนก และ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประดิษฐานบนแท่นฐานเดียวกัน พระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร อธิบดีกรมสาธารณสุขคนแรก ก่อนลงนามถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

จากนั้นได้ขึ้นไปยังห้องประชุมชัยนาทนเรนทร ซึ่งสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีพิธีต้อนรับและรับมอบนโยบาย จากนายอนุทิน และนายสาธิต โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น


นายอนุทิน กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ตั้งใจจะทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติอย่างเต็มความสามารถ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อสนองพระมหากรุณาธิคุณ ที่ผ่านมาเคยเป็น รมช.สาธารณสุข 2 วาระ มีความผูกพันกับการทำงานของกระทรวง และคนในกระทรวงเป็นอย่างมาก เหมือนครอบครัวเดียวกัน ขอใช้โอกาสนี้ ขอความร่วมมือทุกท่าน ทำงานเต็มที่ ประชาชนต้องมีสุขภาพแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ ต้องมีการส่งเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เมื่อประชาชนเจ็บป่วยต้องได้รับการดูแลรักษาให้หาย ลดจำนวนผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง กัญชาต้องเป็นยาทางเลือกให้ประชาชน กระบวนการรักษาต้องได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้จะมีการพัฒนาศักยภาพ อสม. เป็นทีมหมอครอบครัว เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในการเดินทางไปพบแพทย์ ซึ่งจะช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพหน่วยบริการทุกระดับ เป้าหมายอยู่ที่คนไทยแข็งแรง เมืองไทยแข็งแรง เศรษฐกิจไทยแข็งแรง


“ผมมาดี ตั้งใจมาทำงานกระทรวงสาธารณสุข ผมมาจากการเลือกของประชาชน และต้องตอบแทนที่ประชาชนให้โอกาส เราจะไม่เอื้อประโยชน์ให้ใครทั้งสิ้น จะทำประโยชน์ให้ประชาชนเท่านั้น อีกเรื่องที่สำคัญ คือการบรรจุแพทย์และบุคลากรด้านสาธารณสุข เพราะประเทศไทยได้ยกระดับสถานีอนามัยเป็น รพ.สต. ต้องมีแพทย์และบุคลากรไปประจำตรงนั้น เพื่อเพิ่มขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน สุดท้าย ขออัญเชิญพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานแก่ ครม. เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2562 มอบให้แก่ทุกท่าน เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ ดังนี้ งานใดๆ ก็ต้องมีอุปสรรค งานใดๆ ก็ต้องมีปัญหา เพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องแก้ปัญหา และเข้าหางาน เพื่อให้การบริหารประเทศ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามสถาน การณ์ โดยแก้ไขให้ตรงเป้า ตรงจุด และมีความเข้มแข็งอดทน"นายอนุทิน กล่าว


ด้านนายสาธิต ปิตุเดชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ทุกคนมีความสามารถ ขณะเดียวกันก็มีความคิดที่แตกต่างหลากหลาย แต่ก็เชื่อว่าจะผลักดันนโยบายของรัฐบาลไปถึงเป้าหมาย ให้ท่านทำงานเต็มที่ ทาง รมว.สาธารณสุข และตนจะสนับสนุนเต็มที่ สิ่งที่ตนอยากเห็นคือ ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน

ขณะที่ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ทางข้าราชการ และบุคลากร พร้อมน้อมรับทุกนโยบายของรัฐบาลไปปฏิบัติ อาทิ เรื่องกัญชาทางการแพทย์ รวมไปถึงการพัฒนาขีดความสามารถของ อสม. ที่มีกว่า 1 ล้านคน ให้เป็นบุคลากรด้านการสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการของประชาชน ขณะที่เรื่องเทเลเมดิซีน เป็นแนวทางที่ดี เพราะช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล หวังว่าจะได้รับการสนับสนุนด้านเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่พี่น้องประชาชน ยืนยันการพัฒนาการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เป็นภารกิจหลักอย่างหนึ่ง โดยในเดือนส.ค.จะให้โรงพยาบาลของกระทรวงทุกแห่ง ใช้กัญชาให้บริการผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้ ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) วางแผนเพื่อการนำมาใช้ประโยชน์อย่างถูกต้อง รวมถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะทำเรื่องมาตรฐานและเพิ่มมูลค่าให้กัญชาไทยออกสู่สู่สังคมโลก