วันนี้มีอะไร: 19 กรกฎาคม วันแห่งลูกพีชยะมะนะชิ

2019-07-19 00:00:02

วันนี้มีอะไร: 19 กรกฎาคม วันแห่งลูกพีชยะมะนะชิ

Advertisement

วันแห่งลูกพีชยะมะนะชิ
"วันแห่งลูกพีชยะมะนะชิ" ก่อตั้งโดยสมาคมสวนผลไม้ในจังหวัดยะมะนะชิ ประเทศญี่ปุ่น โดยมีที่มาจากที่วันนี้เป็นวันที่ 200 ของปี ครบรอบของการขนส่งลูกพีชประจำปีพอดี และเพราะ ตัวอักษร 百อ่านได้สองแบบได้แก่คำว่า ひゃく (Hyaku) และもも (Momo) ทั้งสองมีความหมายเท่ากับการนับจำนวนเท่ากับหนึ่งร้อย และ 桃 (Momo) ยังหมายถึงลูกพีชได้อีกด้วย

ข้อมูล www.marumura.com





70 ปีก่อน
พ.ศ. 2492
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงประกอบพิธีหมั้นกับ ม.ร.ว.สิริกิติ์ กิติยากร




121 ปีก่อน
พ.ศ. 2441
วันฉลองพระราชพิธีทวีธาภิเษก ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่ทรงครองราชสมบัตินานเป็นสองเท่าของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย และถือเป็นวันสถาปนาโรงเรียนทวีธาภิเศก





72 ปีก่อน
พ.ศ. 2490
นายพล ออง ซาน (Aung San) วีระบุรุษนักปฏิวัติและผู้นำในการเรียกร้องเอกราชของเมียนมาร์ (Myanmar)บิดาของ อองซาน ซูจี (Aung San Suu Kyi) ถูกสังหารพร้อมกับรัฐมนตรีอีก 6 คน ขณะกำลังร่างรัฐธรรมนูญในที่ประชุมรัฐบาลชั่วคราว โดยฝีมือของ อู ซอ (U Saw) นักการเมืองคู่แข่ง



34 ปีก่อน
พ.ศ. 2528
เขื่อน วัล ดี สตาวา ที่เมืองเตร็นโต ในประเทศอิตาลี พังทลาย ปล่อยน้ำกว่า 2 แสนลูกบาศก์เมตร ไหลพร้อมกับโคลนเลนลงสู่หมู่บ้านใต้เขื่อนด้วยความเร็วกว่า 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำลายทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้า คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 268 ชีวิต ทำลายบ้านเรือนไป 53 หลัง โรงแรม 3 หลัง อาคารพาณิชย์อีก 6 หลังและสะพานอีก 8 แห่ง ยังไม่นับพื้นที่การเกษตรและปศุสัตว์อีกจำนวนมาก




ภาพ @lydiasarunrat

3 ปีก่อน
พ.ศ. 2559
  ลีเดีย ศรัณย์รัช ดีน ได้ให้กำเนิดสมาชิกใหม่ของครอบครัวด้วยวิธีผ่าคลอด ได้ลูกชาย มีน้ำหนักแรกคลอด 3,270 กรัม ตั้งชื่อว่า น้องดีแลน หรือ ด.ช.ธาวิน ดีน โดยมี แมทธิว ดีน ฉันทวานิช คุณพ่อมือใหม่ คอยดูแลไม่ห่าง