“หม่อมเต่า”หนุนค่าแรง 400 พยายามให้ทันปีใหม่ (คลิป)

2019-07-17 11:15:06

“หม่อมเต่า”หนุนค่าแรง 400 พยายามให้ทันปีใหม่ (คลิป)

Advertisement

“หม่อมเต่า” ถือฤกษ์ดี 09.09 น.เข้ารับตำแหน่ง รมว.แรงงาน สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง ยืนยันสนับสนุนขึ้นค่าแรง 400 บาท แต่ต้องค่อย ๆ ทำไม่สามารถขึ้นได้ทันที เหตุส่งผลกระทบเศรษฐกิจมหภาค ชี้ต้องเป็นมติของคณะกรรมการไตรภาคีจะพยายามให้ทันปีใหม่

เมื่อเวลา 09.09 น. ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน เดินทางมาเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง แรงงานประกอบด้วย พระพุทธสุทธิธรรมบพิตร พระพุทธชินราช ศาลพ่อปู่ชัยมงคล /ศาลท้าวมหาพรหมเทวฤทธิ์ ศาลพ่อปู่สุชินพรหมมา และพระพุทธรูปในห้องทำงาน เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง รมว.แรงงาน คนที่ 15 โดยมี นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบกระเช้าดอกไม้แสดงความยินดี พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ


ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวให้โอวาทแก่ข้าราชการประจำกระทรวง ว่า ภารกิจด้านแรงงานถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเตรียมความพร้อมในทุนมนุษย์ ที่สอดรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและการผลิต รวมถึงการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานด้านแรงงานให้สอดคล้องกับบริบทความท้าทายทางเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ มีการเคลื่อนย้ายแรงงานระหว่างประเทศ เชื่อมั่นว่าข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ รวมถึงมีความเสียสละ และมุ่งผลสัมฤทธิ์ที่จะให้แรงงานและประชาชนคนไทยทุกคนมีงานทำ มีศักยภาพสูง และมีคุณภาพชีวิตที่ดี ส่วนการทำงานในฐานะ รมว.แรงงาน ภารกิจแรกที่จะดำเนินการ จะเป็นการสานต่องานของ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีต รมว.แรงงานคนก่อน เนื่องจากตนเองไม่ได้คาดหวังว่าจะมาทำงานที่กระทรวงแรงงาน จึงต้องขอเวลาศึกษางานก่อน


ส่วนกรณีนโยบายการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทที่พรรคร่วมรัฐบาลได้มีการหาเสียงไว้นั้น ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า ส่วนตัวยอมรับว่าเป็นจำนวนเงินที่ไม่มาก อยากให้ทุกคนได้รับการขึ้นค่าแรง แต่เรื่องนี้มีผลกระทบหลายส่วน ทั้งนายจ้างและเศรษฐกิจระดับมหภาค ต้องให้คณะกรรมการไตรภาคีพิจารณา ซึ่งตนเองก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน ย้ำว่าเรื่องค่าแรงต้องค่อยๆทำ ไม่สามารถขึ้นได้ทันทีทันใด แม้ค่าจ้าง 400 บาท จะเป็นเงินไม่มากนัก แต่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม หากเกิดเงินเฟ้อขึ้นมา ดังนั้นต้องรอการพิจารณาของคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งไม่ใช่เร็วๆนี้ แต่จะพยายามให้ทันปีใหม่

ส่วนเรื่องการรับมือการอภิปรายนโยบายรัฐบาลนั้น ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า ไม่ต้องรับมืออะไร เพราะพรรคตนมีตนเพียงคนเดียวที่เป็นรัฐมนตรี ไม่เหมือนพรรคอื่นที่มีรัฐมนตรีเป็นสิบคน และหากตนมีปัญหา ก็ยังมีคนอื่นในพรรคที่เป็นแทนได้ พร้อมกล่าวติดตลกว่า ไม่กังวัลที่ฝ่ายค้านจ้องอภิปรายคุณสมบัติรัฐมนตรี เพราะคุณสมบัติของตัวเองดีมาก