ปล่อยตัว “ทอม ดันดี” หลังจำคุก 5 ปี 8 วัน (คลิป)

2019-07-17 10:35:30

ปล่อยตัว “ทอม ดันดี” หลังจำคุก 5 ปี 8 วัน (คลิป)

Advertisement

ปล่อยตัว “ทอม ดันดี” พ้นเรือนจำ หลังจำคุก 5 ปี 8 วันคดีหมิ่นสถาบัน เจ้าตัวระบุชีวิตในเรือนจำเปรียบเสมือนอยู่ในโรงเรียนประจำ ได้เรียนรู้อะไรมากมาย


เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 17 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ได้ปล่อยตัวนายพันธิวา ภูมิประเทศ หรือ นายธานัท ธนวัชรนนท์ หรือ ทอม ดันดี อดีตนักร้องเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง แนวร่วม นปช. ซึ่งถูกจำคุกในความผิดหมิ่นสถาบันเบื้องสูง โทษจำคุก 10 ปี 10 เดือน โดยมีกลุ่ม นปช. ประมาณ 30 คน ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ทอม ดันดี ถูกศาลพิพากษาในหมิ่นสถาบันเบื้องสูง จากกรณีพบคลิปวิดีโอบันทึกการปราศรัยของทอม ดันดี ในช่วงชุมนุมของกลุ่ม นปช. ช่วงเดือน พ.ย. 2556 จำนวน 2 คดี จากทั้งหมด 4 คดี โดยศาลสั่งจำคุกรวม 10 ปี 10 เดือน แต่เนื่องจาก ทอม ดันดี เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม จึงได้รับการพระราชทานอภัยโทษเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยลดโทษลงครึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 5 ปี 5 เดือน ขณะนี้จำคุกมาแล้ว 5 ปี 8 วันแล้ว คงเหลือโทษอีกไม่ถึง 5 เดือน ซึ่งไม่เกิน 1 ปี จึงเข้าหลักเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวในวันนี้


“ทอม ดันดี” กล่าวว่า ขอบคุณเรือนจำ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อนพ้องทุกคนที่ให้กำลังใจ ร่วมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ขอบคุณอดีต อุปสรรค ปัญหา ความทุกข์ที่ผ่านมา ถ้าไม่มีความทุกข์ก็จะหาความสุขไม่เจอ สำหรับชีวิตในเรือนจำที่ผ่านมาเปรียบเสมือนอยู่ในโรงเรียนประจำ ได้เรียนรู้อะไรมากมาย มีศาสนาเข้ามาช่วยยึดเหนี่ยว หลังจากพ้นโทษออกมาแล้วอยากไปวัดทำบุญ รวมถึงกลับไปทำงานเพลงที่ค้างคาให้เสร็จ


ทั้งนี้ “ทอม ดันดี” ยังได้ร้องเพลงระบายความรู้สึกและชีวิตในเรือนจำ พร้อมระบุว่า ประชาธิปไตยจะต้องสร้างขึ้นจากประชาชนทุกคนร่วมใจกัน จะเกิดจากคนๆเดียวไม่ได้ เปรียบเสมือนชายหาดต้องมีเม็ดทรายหลายเม็ด