พบ “กระดูกไดโนเสาร์” พันธุ์คอยาว เตรียมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว

2019-07-16 10:50:51

พบ “กระดูกไดโนเสาร์” พันธุ์คอยาว  เตรียมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว

Advertisement

พบกระดูกไดโนเสาร์ชนิดกินพืช พันธุ์คอยาวที่ร้อยเอ็ด เตรียมให้มีการขุดค้น และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว

วันที่ 16 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากพระครูปัญญา วิริยะสุนทร เจ้าอาวาส วัดป่าปัญญาวิริยารามว่า มีพระลูกวัด และชาวบ้านเกษตรสมบูรณ์ หมู่ 1 ต.คำพอุง (คำ-พะ-อุง) อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด พบชิ้นส่วนกระดูกขนาดใหญ่ คาดอาจเป็นกระดูกไดโนเสาร์ บริเวณเชิงเขา ห่างจากจุดที่มีการพบฟอสซิลหอยกลายเป็นหิน อายุกว่า 100 ล้านปี เมื่อเร็วๆนี้เพียง 3 กม. และมีถนนหมายเลข R-9 -EWEC หรือ East-West Economic Corridor - EWEC เส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก ตัดผ่าน

หลังได้รับรายงาน นายวันชัย คงเกษม ผวจ.ร้อยเอ็ด ได้มอบหมายให้นายเลิศบุศก์ กองทอง รอง ผวจ.ร้อยเอ็ด นายวิชิต ศีลพันธุ์ นายอำเภอโพธิ์ชัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบร่วมกับคณะสงฆ์ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ภายในวัดป่าฯ พบชิ้นส่วนของกระดูกขนาดต่างๆ จำนวนหลายชิ้น ซึ่งชาวบ้านและพระสงฆ์เก็บรวบรวมไว้




นส.ศศอร ขันสุภา นักธรณีวิทยาชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2(ขอนแก่น) กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า กระดูกที่พบเป็นกระดูกไดโนเสาร์ ช่วงขาท่อนบนขวา ชนิดกินพืช พันธุ์คอยาว หางยาว จำพวกซอโรพอด ในชั้นหินทราย หมวดหินโคกกรวด (Khok Kruat Formation) กลุ่มหินโคราช (Khorat Group) อายุทางธรณีกาลในช่วงยุคครีเทเชียสตอนต้น (Early Cretaceous) คาดมีอายุนับล้านปี อย่างไรก็ตามจะได้ทำการตรวจสอบหาอายุที่ชัดเจนอีกครั้ง

นายเลิศบุศก์ กองทอง รอง ผวจ.ร้อยเอ็ด บอกว่า เบื้องต้นทางจังหวัดได้ทำความเข้าใจกับประชาชน และผู้นำในพื้นที่เพื่อกำหนดแนวเขตห้ามมิให้ประชาชนเข้าไปทำการขุดค้น เก็บชิ้นส่วนกระดูก และซากฟอสซิ่ลหอยหินโดยเด็ดขาด และจะทำเรื่องเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสำรวจ และทำการขุดค้นอย่างจริงจัง ในอนาคตทางจังหวัดเตรียมพัฒนาบริเวณดังกล่าวให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมขาติและประวัติศาสตร์ต่อไป