“หมอเลี๊ยบ” เผยคุย “อนุทิน” ยกระดับบัตรทอง

2019-07-15 16:30:20

“หมอเลี๊ยบ” เผยคุย “อนุทิน” ยกระดับบัตรทอง

Advertisement

“หมอเลี๊ยบ” เผยพูดคุยหารือกับ “อนุทิน” เรื่องยกระดับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย ทางช่องสปริงนิวส์ ว่า ทางทีมงานของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ประสานมาว่า นายอนุทินอยากจะขอปรึกษาหารือขอความคิดเห็นเรื่อง หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ก็ยินดีไม่มีปัญหา เพราะว่า ข้อมูลต่างๆ ในเชิงวิชาการ ตนยินดีแลกเปลี่ยนกับทุกคน ตนเคยทำงานร่วมกัน ตั้งแต่สมัยรัฐบาลไทยรักไทย ที่นายอนุทินเป็น รมช.สาธารณสุข ซึ่งได้แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันอยู่เรื่อย ล่าสุด พอนายอนุทินต้องเข้ามารับผิดชอบกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน มองเรื่องการปรับปรุงหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า จึงประสานขอหารือเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมที่สุด โดยนายอนุทิน ย้ำว่า จะพัฒนาระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อชีวิตของคนไทย และเป็นโครงการที่ดี นานาชาติยอมรับ

นพ.สุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ได้เสนอนายอนุทิน ไปว่า ควรจะเชื่อมโยงระบบต่างๆของโรงพยาบาล โดยเฉพาะโรงพยาบาลในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อลดขั้นตอนการเข้ารับการรักษา และลดเวลาที่ต้องอยู่ในโรงพยาบาล ฐานข้อมูลทั้งหมดมีอยู่แล้วทั้งสิ้นเพียงแต่ว่ามันไม่เชื่อมโยงกัน นอกจากนั้น ได้พูดคุยเกี่ยวกับศูนย์บริการใกล้บ้านประชาชน ให้ประชาชนเข้ารับบริการจากภาครัฐสะดวกสบายยิ่งขึ้น

เมื่อถามถึงปัญหาเร่งด่วน นอกจากการเชื่อมต่อข้อมูลในระบบสาธารณสุขไทย นพ. สุรพงษ์ ตอบว่า ขวัญกำลังใจของแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข เป็นเรื่องสำคัญมาก บุคลากรทางการแพทย์มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเรียนจบออกมา จะมีที่รองรับหรือไม่ แล้วจะบรรจุเมื่อไร เหล่านี้ เป็นปัญหาที่ต้องช่วยกันแก้ไข มันจะไปเชื่อมโยงกับวิธีการปฎิรูประบบบริการ ทั้งนี้ หากขวัญกำลังใจบุคลากรดีขึ้น มันจะทำให้การดูแลผู้ป่วยดีขึ้นตามไปด้วย ซึ่งปัญหาเหล่านี้ ตนได้เล่าให้นายอนุทินฟังหมดแล้ว และนายอนุทินรับฟังเป็นอย่างดี