"บิ๊กตู่"หนุนแก้ รธน.ตามขั้นตอน

2019-07-15 13:00:42

"บิ๊กตู่"หนุนแก้ รธน.ตามขั้นตอน

Advertisement

"บิ๊กตู่" เผย ครม.ใหม่ประชุมทันทีหลังถวายสัตย์ปฏิญาณ พร้อมหารือร่างนโยบายรัฐบาล ขอฝ่ายค้านเข้าใจ 25 ก.ค.เป็นการแถลงนโยบาย ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการประชุม ครม.นัดพิเศษ โดยระบุว่า วันที่ 16 ก.ค.นี้ ภายหลังการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว จะมีการประชุมครม.ชุดใหม่ทันที เพื่อไม่ให้เสียเวลา โดยหารือถึงขั้นตอนการทำงานให้ชัดเจนในฐานะเป็นรัฐบาลที่ต้องร่วมกันทำงานต่อไป รวมทั้งสิ่งที่ตนคิดและวางแผนไว้ว่ามีอะไรต้องทำบ้าง เพื่อให้ทุกคนได้รับทราบทั้งรัฐมนตรีที่ออกไปแล้วและชุดใหม่ได้รับทราบว่าสิ่งที่ตนจะทำทุกอย่างจะเป็นไปตามเจตนารมณ์ที่วางไว้

นายกฯ กล่าวว่า ในวันนี้จะออกสารในนามหัวหน้า คสช. เนื่องจาก คสช.จะสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่หลัง ครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ จึงต้องออกสารไปยังประชาชนและทุกหน่วยงาน เพื่อขอบคุณที่ร่วมทำงานกันมา 5 ปี และหลายเรื่องก้าวหน้าไปมาก

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลว่า เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในวันที่ 25 ก.ค. และขอให้เข้าใจว่าเป็นการแถลงนโยบายและเสนอข้อคิดเห็นต่างๆ ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งเป็นคนละเรื่องและคนละวาระกัน จึงขอกราบเรียนสมาชิกผู้ทรงเกียรติไว้ด้วย ตนเองเคารพและให้เกียรติทุกคนเสมอไม่ว่าพรรคฝ่ายค้านหรือรัฐบาลและให้เกียรติประชาชนที่เลือกทุกคนเข้ามาด้วย

ต่อข้อถามว่า จะบรรจุวาระแก้รัฐธรรมนูญไว้ในร่างนโยบายของรัฐบาลด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มีอะไร เดี๋ยวร่างออกมาก็รู้เอง เมื่อถามอีกว่า จะมีการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็สนับสนุน ต่อข้อถามว่า หากไม่มีการแก้รัฐธรรมนูญ จะไปขัดกับสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เสนอไว้ก่อนมาร่วมรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็สนับสนุน โดยสนับสนุนให้มีการดำเนินการในเรื่องของกฎหมายทุกกฎหมาย ก็ไปทำมา เพราะกฎหมายบางอันก็มีปัญหาอยู่ ก็ไปว่ากันตามกระบวนการขั้นตอน ไม่ได้ไปขัดแย้งอะไรกับใคร ขณะนี้รางนโยบายถึงมือตนแล้วและกำลังปรับอยู่ โดยจะมีการนำร่างไปหารือกันใน ครม.วันที่ 16 ก.ค.