“ดร.ธรณ์”เตือนล่า-ครอบครองซากสัตว์ทะเลโทษหนัก

2019-07-15 11:45:17

  “ดร.ธรณ์”เตือนล่า-ครอบครองซากสัตว์ทะเลโทษหนัก

Advertisement

“ดร.ธรณ์” ห่วงสัตว์ทะเลที่เป็นสัตว์สงวน ทั้ง พะยูน วาฬบรูด้า วาฬโอมูระ ฉลามวาฬ เต่ามะเฟือง ตายปริศนาต่อเนื่อง เตือนโทษหนักครอบครองซาก

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Thon Thamrongnawasawat”ระบุว่า ช่วงนี้มีข่าวสัตว์หายากตาย และชิ้นส่วนของสัตว์ถูกตัดออกไป เช่น ฟันวาฬหัวทุย เขี้ยวพะยูน ยังมีข่าวเรื่องจับหอยมือเสือ จับโลมา ฯลฯ จึงอยากนำบทลงโทษของ พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 มาบอกเพื่อนธรณ์ไว้ครับ เดิมทีเราจะคุ้นกับบทลงโทษ จำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่น นั่นเป็น พ.ร.บ.2535 แต่ พ.ร.บ.ฉบับใหม่ 2562 กำหนดโทษไว้รุนแรงกว่านั้นมาก ในกรณีล่า มาตรา 12 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง “ล่า” หมายความว่า เก็บ ดัก จับ ยิง ฆ่า หรือทำอันตรายด้วยประการอื่นใดแก่สัตว์ป่า ที่ไม่มีเจ้าของและอยู่อย่างเป็นอิสระ และให้หมายความรวมถึงการไล่ การต้อน การเรียก การล่อ หรือการอื่น ๆ เพื่อเก็บ ดัก จับ ยิง ฆ่า หรือทำอันตรายแก่สัตว์ป่านั้น หากพิสูจน์ได้ว่าเป็นการล่า โทษสำหรับสัตว์สงวนคือ จำคุก 3-15 ปี ปรับ 300,000-1,500,000 บาท โทษสำหรับสัตว์คุ้มครองคือ จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท ในกรณีครอบครอง มาตรา 17 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่า ดังกล่าว

ผศ.ดร.ธรณ์ ระบุว่า “ซากสัตว์ป่า” หมายความว่า ร่างกาย หรือส่วนของร่างของสัตว์ป่าที่ตายแล้วหรือเนื้อของ สัตว์ป่า ไม่ว่าจะได้ป้ิง ต้ม รม ย่าง ตากแห้ง หมัก ดอง หรือทาอย่างอื่นเพื่อไม่ให้เน่าเปื่อย และ ไม่ว่าจะชำแหละ แยกออก หรืออยู่ในร่างของสัตว์ป่านั้น และให้หมายความรวมถึงเขา หนัง กระดูก กะโหลก ฟัน งา ขนาย นอ ขน เกล็ด เล็บ กระดอง เปลือก เลือด น้ำเหลือง นำ้เชื้อ หรือ ส่วนต่าง ๆ ของสัตว์ป่าท่ีแยกออกจากร่างของสัตว์ป่าไม่ว่าจะยังมีชีวิตหรือตายแล้ว โทษครอบครองคือจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท สัตว์ทะเลที่เป็นสัตว์สงวน ได้แก่ พะยูน วาฬบรูด้า วาฬโอมูระ ฉลามวาฬ และเต่ามะเฟือง สัตว์ทะเลที่เป็นสัตว์คุ้มครอง ได้แก่ เต่าทะเลที่เหลือทุกชนิด โลมา/วาฬทุกชนิด กระเบนแมนต้า/ปีศาจ โรนิน ฉนาก กระเบนเจ้าพระยา ปะการัง กัลปังหา หอยมือเสือ ฯลฯ ต้องขอบคุณ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดทำ พ.ร.บ.นี้ทุกท่าน กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ใน 180 วันนับแต่ประกาศ (ประกาศ 29 พ.ค.62)

ขณะเดียวกัน ทีมข่าวนิว 18 ได้ตรวจสอบการซื้อขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับพะยูน พบว่าในเว็บไซต์ขายสินค้าชื่อดัง ปรากฎว่ามีการจำหน่าย “น้ำตาพะยูน” หรือ “น้ำตาดุหยง" อ้างสุดยอดอานุภาพไสยศาสตร์ มนต์เสน่ห์แห่งมลายูที่ไม่มีสิ่งใดแก้ได้ สุดยอดสายเสน่ห์ ตามใจปรารถนา มีราคาขายอยู่ที่หลักพันบาทขึ้นไป

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Thon Thamrongnawasawat