ศิษย์ร่ำไห้! รื้อสำนักปฏิบัติธรรม ตามคำสั่งศาล

2019-07-14 15:50:01

ศิษย์ร่ำไห้! รื้อสำนักปฏิบัติธรรม ตามคำสั่งศาล

Advertisement

ลูกศิษย์นับพันคนพากันร่ำไห้สะเทือนใจ หลังพระอาจารย์ชัยชนะ ตัดสินใจรื้อสำนักปฏิบัติธรรมฯ ตามคำสั่งศาล พร้อมสวดมนต์ขอพร วิงวอนผู้เกี่ยวข้องเห็นใจช่วยเหลือ

วันที่ 14 ก.ค. ที่สำนักปฏิบัติธรรมบ้านดอนหันโนนหินแห่ ต.โนนสะอาด อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น พระอาจารย์ชัยชนะ ภูริญาโณ เจ้าอาวาส ได้ให้คณะลูกศิษย์และชาวบ้านช่วยกันรื้อถอนสำนักปฏิบัติธรรมฯ โดยเริ่มจาก กุฏิสงฆ์ โรงทาน ห้องน้ำ ศาลาหลังเล็ก เมรุ และศาลาหลังใหญ่ ซึ่งจะทยอยดำเนินการรื้อถอนไปเรื่อยๆ จนหมด ออกจากพื้นที่สาธารณะ ป่าช้า ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ ซึ่งในขณะทำการรื้อถอน ชาวบ้านต่างนั่งสวดมนต์ภาวนาขอพร ขอให้มีผู้ที่เกี่ยวข้องหรือผู้มีอำนาจยื่นมือเข้าช่วยเหลือ และขอให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี หลังจากต่อสู้คดี บุกรุกที่สาธารณะ ป่าช้า สร้างวัด จนศาลมีคำพิพากษาตัดสินให้รอการกำหนดโทษไว้เป็นระยะเวลา 2 ปีและให้รื้อถอนทรัพย์สินและขนย้ายบริวารออกไป

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 มี.ค.62 ศาลจังหวัดชุมแพมีคำพิพากษา คดีอัยการเป็นโจทย์ยื่นฟ้อง คดีหมายเลขดำที่ 1625/2561 ในข้อหาบุกรุกเข้าไปยึดถือครอบครองที่ดินซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ประชาชนใช้ร่วมกัน ทำให้เสียทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณะประโยชน์ ในวันที่ 3 ธ.ค.61 ที่ผ่านมา ของพระอาจารย์ชัยชนะ โดยมีคำพิพากษา ตัดสินให้รอการกำหนดโทษไว้เป็นระยะเวลา 2 ปีและให้รื้อถอนทรัพย์สินและขนย้ายบริวารออกไป โดยไม่มีคำสั่งลงโทษปรับและไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการรื้อถอนและขนย้ายบริวารออก เนื่องจากท่านเห็นว่า ทางพระสงฆ์ได้ประกอบคุณงามความดี ช่วยเหลือสังคม ช่วยเหลือประชาชน พร้อมกับพัฒนาวัด พื้นที่มาโดยตลอด จึงเป็นเหตุให้มีคำพิพากษาดังข้างต้น




ต่อมาหมายศาลจังหวัดชุมแพ ลงวันที่ 23 พ.ค.62 พนักงานอัยการจังหวัดชุมแพเป็นโจทก์ พระชัยชนะหรือนายชัยชนะ ภูริญาโณหรือศรีเมืองแก่น จำเลย ยื่นให้ศาลมีคำสั่งบังคับให้จำเลย คนงาน ผู้รับจ้าง ผู้แทนและบริวารออกจากที่ดินที่เข้ายึดถือครอง สร้างสำนักปฏิบัติธรรมบ้านดอนหันโนนหินแห่ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่ได้รับคำบังคับนี้ ถ้าไม่ปฏิบัติตามคำบังคับภายในระยะเวลาตามกำหนด จะต้องถูกยึดทรัพย์หรือถูกจับและจำขัง จึงทำให้พระอาจารย์ชัยชนะ ภูริญาโณ เจ้าอาวาส  ตัดสินใจให้คณะลูกศิษย์และชาวบ้านช่วยกันรื้อถอนวัดตามคำสั่งศาลดังกล่าว

จากการสอบถาม นายไพศาล นาสิงห์ อายุ 79 ปี อยู่บ้านเลขที่ 32 / 1 หมู่ 9 บ้านดอนหัน ต.โนนสะอาด อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจและเศร้าใจที่ได้ทราบว่า ศาลมีคำสั่งบังคับให้รื้อถอนสำนักปฏิบัติธรรม และพระอาจารย์ก็น้อมรับปฏิบัติตามคำสั่งศาล ด้วยการให้ชาวบ้านและลูกศิษย์ช่วยกันรื้อถอนวัด ออกจากที่ดินแห่งนี้ ซึ่งตนมีความเคารพเลื่อมใสในพุทธศาสนา ตัวพระอาจารย์และสำนักปฏิบัติธรรมแห่งนี้มาก เนื่องจากที่วัดนี้มีการปฏิบัติธรรมและกิจกรรมช่วยเหลือสังคม ไม่ว่าจะเป็นมอบทุนแก่เด็กนักเรียน บริจาคสิ่งของช่วยคนเดือดร้อน หรือแม้กระทั่งมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับ รพ.ต่างๆมาโดยตลอด ในมุมมองของตนถ้าเป็นไปได้ก็อยากวิงวอนผู้เกี่ยวข้อง ให้ลงมาช่วยเหลือ โปรดอย่ารื้อถอนทำลายสำนักปฏิบัติธรรมเลย สถานที่นี้ไม่เคยทำให้ใครเดือดร้อนมีแต่สร้างอำนวยประโยชน์ให้กับสังคม