“สมพงษ์”พร้อมทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล

2019-07-12 17:25:21

“สมพงษ์”พร้อมทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล

Advertisement

“สมพงษ์”หัวหน้า พท.คนใหม่ เปิดใจพร้อมทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล เริ่มจากนโยบาย งบประมาณ และอภิปรายไม้ไว้วางใจ ยันไม่ได้ติดต่อ “ทักษิณ” นานแล้ว

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ปรากฎว่า ที่ประชุมมีมติ 389 เสียง เลือกนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค ตามความคาดหมาย ส่วนรองหัวหน้าพรรค ประกอบด้วย 1.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง 2.นายชูศักดิ์ ศิรินิล 3.นายปลอดประสพ สุรัสวดี 4.นายสามารถ แก้วมีชัย 5.นายเกรียง กัลป์ตินันท์ 6.นายวิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์ 7.นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว 8.นายชวลิต วิชยสุทธิ์ 9.นายนคร มาฉิม 10.นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ 11.นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร 12.นายไพจิต ศรีวรขาน 13.นายวิชาญ มีนชัยนันท์ 14.นายวิทยา บุรณศิริ และ 15.พ.ต.ท.สมศักดิ์ จันทะพิง

ขณะที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ได้รับเลือกให้เป็นเลขาธิการพรรค ส่วนรองเลขาธิการพรรรค ประกอบด้วย 1.นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล 2.นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ 3.น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล 4.นายจตุพร เจริญเชื้อ 5.นายสุรชาติ เทียนทอง 6.นางละออง ติยะไพรัช และ 7.นายศราวุธ เพชรพนมพร ส่วนนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด เป็นโฆษกพรรค นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ เป็นเหรัญญิกพรรค นายจักรพงษ์ แสงมณี เป็นนายทะเบียนพรรค สำหรับคณะกรรมการพรรคอื่นๆ ประกอบด้วย 1.ประพนธ์ เนตรรังษี และ 2.นายณรงค์ รุ่งธนวงศ์ รวม 29 ตำแหน่ง


ด้าน นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สิ่งแรกที่ตนจะทำหลังจากรับตำแหน่งคือ จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีกหลายคณะเพื่อทำงานในด้านต่างๆ และในการประชุมสภาจะมีการแถลงนโยบายของรัฐบาล ต้องตรวจสอบนโยบายที่ยังไม่ดีควรได้รับการชี้แจงแก้ไข การพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา 2-3 ชม.ผ่านงบประมาณไปกว่า 2 ล้านล้าน ดังนั้นจะต้องดูให้ละเอียดว่าเม็ดเงินต่างๆ เอาไปใช้ทำอะไรบ้าง และสุดท้ายคือการอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงสิ้นปี ส่วนที่นายกรัฐมนตรีบอกว่าไม่อยากให้ล้มร้ฐบาลในสภา นายสมพงษ์กล่าวว่า ไม่เกี่ยว รัฐสภาไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ ขึ้นอยู่กับตัวรัฐบาลเอง และประชาชนก็จะเห็นเอง นายสมพงษ์ ย้ำว่าให้นายกรัฐมนตรีขยันหน่อย ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร จะวางมือการเมืองนั้น นายสมพงษ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ และไม่ได้ติดต่อกับนายทักษิณ แต่ต้องยอมรับว่าพรรคถูกสร้างขึ้นมาจากนายทักษิณ แต่ตอนนี้คนในพรรคทำงานกันเอง ส่วนเรื่องการแบ่งกลุ่มแบ่งขั้วในพรรค ก็เป็นเรื่องปกติที่ต้องจับกลุ่มกัน แต่วันนี้ก็ไม่เห็นมีอะไร แบ่งงานให้กับทุกคน


ขณะที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวหลังการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค ในการประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 1/2562 พรรคเพื่อไทย ว่า ขอบคุณสมาชิกพรรคที่ให้ความไว้วางใจ ตำแหน่งนี้มีภารกิจสำคัญ หลังจากนี้จะตั้งใจทำหน้าที่ตามภารกิจของพรรคให้ดีที่สุด ขณะนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อทางการเมืองหลังการรัฐประหารและฉีกรัฐธรรมนูญ ทำให้บริบททางการเมืองเปลี่ยนแปลงไป และการเลือก ส.ส. ที่ผ่านมา ผู้บริหารของหลายพรรคการเมืองไม่สามารถเข้าไปทำงานในสภาได้ จึงนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงในการเลือกคนที่เข้ามาทำงานเป็นกรรมการบริหารพรรค ส่วนแนวทางการทำหน้าที่หลังจากนี้ คิดว่ามี 2 ภาค คือ 1. การทำหน้าที่โดยตรงของ ส.ส. เป็นฝ่ายค้านในสภา ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล โดยต้องสนับสนุนการทำงานของ ส.ส. ฝ่ายค้านทั้ง 7 พรรค และ 2. ความเดือดร้อนของประชาชน จะต้องสนับสนุนสมาชิกอาวุโสของพรรคที่ไม่ได้ไปทำงานในสภา เช่น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เพื่อรับรู้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในปัจจุบัน