ไม่พบทุจริต! ปมเด็กห่อข้าวมากินโรงเรียน

2019-07-11 15:10:46

ไม่พบทุจริต! ปมเด็กห่อข้าวมากินโรงเรียน

Advertisement

ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา เผยตรวจสอบกรณีเด็กห่อข้าวมากินโรงเรียนแล้ว ไม่พบทุจริตแต่อย่างใด

จากกรณีมีการตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองทุ่มโนนหาดวิทยา ต.โนนรัง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา หลังมีการอ้างว่า ผอ.โรงเรียนสั่งให้เด็กห่อข้าวเปล่าใส่กล่องมากิน โดยที่ทางโรงเรียนทำกับข้าวไว้ให้ ส่วน ผอ.เบิกเงินค่าอาหารกลางวันเต็มจำนวน จึงส่อพิรุธว่าจะเข้าข่ายทุจริตหรือไม่ 

เบื้องต้นนายจักรี บุญเที่ยง ผอ.โรงเรียน ชี้แจงว่า ผู้ปกครองและเด็กนักเรียนสมัครใจห่อข้าวใส่กล่องมาเสริม เพราะกลัวเด็กกินไม่อิ่ม และเป็นวิถีวัฒนธรรมพื้นถิ่นที่นิยมห่อข้าวมากินที่โรงเรียน ซึ่งปฏิบัติกันมายาวนาน ไม่มีการทุจริตแต่อย่างใด




ขณะที่ นายมงคล สาริสุต รักษาการ ผอ.ป.ป.ช.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเชิงลึก โดยเก็บข้อมูลรายละเอียดโครงการอาหารกลางวันที่โรงเรียนแห่งนี้แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างเก็บรวบรวมข้อมูล จึงยังไม่ชี้ชัดว่ามีความบกพร่อง หรือส่อไปในทางทุจริตเงินงบประมาณอาหารกลางวันหรือไม่

ด้าน นายพีรพงศ์ สุรเสน ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ระบุว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบรายละเอียดแล้วพบว่า มีการใช้จ่ายเงินงบประมาณค่าอาหารกลางวันอย่างถูกต้อง ครบถ้วน ไม่มีการทุจริตแต่อย่างใด 



ส่วนเด็กห่อข้าวมากินถือเป็นวัฒนธรรมพื้นถิ่นดั้งเดิมที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา เป็นเพียงข้าวเสริมที่ผู้ปกครองต้องการให้บุตรหลานได้รับประทานให้อิ่ม  ที่สำคัญ คือ เด็กหลายคนกินข้าวเหนียว ไม่ชอบกินข้าวจ้าว จึงต้องห่อข้าวมาเสริม ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้น สืบเนื่องจากครูในโรงเรียนมีความขัดแย้งกันเอง จึงนำเรื่องนี้ขึ้นมาให้เป็นประเด็น