พบหลักฐานมนุษย์ยุคแรกนอกแอฟริกา

2019-07-11 13:20:22

พบหลักฐานมนุษย์ยุคแรกนอกแอฟริกา

Advertisement

ทีมนักวิจัยค้นพบตัวอย่างยุคเริ่มแรกสุด ของมนุษย์ยุคปัจจุบัน นอกทวีปแอฟริกา จากการขุดพบชิ้นส่วนกะโหลกศีรษะมนุษย์ในประเทศกรีซ ที่มีอายุย้อนหลังไป 210,000 ปี ซึ่งในยุคนั้นดินแดนทวีปยุโรปในปัจจุบัน เป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์นีแอนเดอร์ธัล

การค้นพบที่น่าตื่นตาตื่นใจนี้ ซึ่งตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสาร เนเจอร์ เล่มล่าสุด นับเป็นการเพิ่มหลักฐาน การอพยพโยกย้ายถิ่นฐาน ของมนุษย์ยุคเริ่มแรก จากทวีปแอฟริกา ที่ไม่ทิ้งร่องรอยในดีเอ็นเอของประชาชนที่มีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน

ทีมนักวิจัยค้นพบซากฟอสซิลโครงกระดูกชิ้นสำคัญ 2 ชิ้น ภายในถ้ำเอพิดิมา ทางภาคใต้ของประเทศกรีซ ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1970 โดยฟอสซิลชิ้นแรกบิดเบี้ยวมาก ส่วนอีกชิ้นไม่สมบูรณ์ แต่การตรวจพิสูจน์ด้วยเทคโนโลยีล้ำยุคสมัยใหม่ ทำให้ทราบอายุ และเปิดเผยความลับของสิ่งที่พบ




ศาสตราจารย์คริส สตรินเจอร์ นักวิจัยจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงอังกฤษ ผู้ร่วมเขียนรายงานการค้นพบล่าสุด กล่าวว่า มีมนุษย์ยุคเริ่มแรก อาศัยอยู่ในดินแดนที่เป็นประเทศกรีซในปัจจุบัน เมื่อ 210,000 ปีก่อน แต่ต่อมาดินแดนแห่งนี้ถูกมนุษย์นีแอนเดอร์ธัลเข้ายึดครอง เมื่อประมาณ 170,000 ปีที่แล้ว

ชาวโลกที่อาศัยอยู่นอกทวีปแอฟริกาทุกวันนี้ มีบรรพบุรุษที่อพยพออกจากแอฟริกา เมื่อ 60,000 ปีก่อน