สั่งปลด! พ้นราชการ นายทหารยิงแมวดาว

2019-07-11 11:45:21

สั่งปลด! พ้นราชการ นายทหารยิงแมวดาว

Advertisement

กองทัพภาคที่ 3 สั่งปลดทหารยิงแมวดาวพ้นราชการทันที

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 10 ก.ค. ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมือง จ.พิษณุโลก พ.อ.รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3 แถลงข่าวความคืบหน้ากรณีภาพทหารล่าถลกหนังแมวดาว สัตว์ป่าคุ้มครอง ได้เรียกทหารคนดังกล่าวมาสอบสวน ซึ่งทหารคนดังกล่าวได้ยอมรับว่าเป็นผู้ยิงแมวดาวดังกล่าวจริง

ทางด้าน พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้มอบหมายให้กองพลทหารราบที่ 7 ในฐานะหน่วยบังคับบัญชาแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในเบื้องต้น พบว่ามีความผิดร้ายแรง ตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ. 2476 มาตรา 7 และคำสั่งกองทัพบกที่ 176/2508 ลง 10 มิ.ย. 2508 ข้อ 1.4 ฐานขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา ซึ่งสั่งโดยชอบด้วยกฎหมาย และการขัดคำสั่งนั้นเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง ประกอบพระราชบัญญัติ ระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ. 2521 มาตรา 15 จึงให้ควบคุมตัวนายทหารประทวน ที่กระทำความผิดวินัยทหารนั้น ไว้ ณ เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 33 จังหวัดเชียงใหม่, รวมทั้งให้ครอบครัวย้ายออกจากบ้านพักของทางราชการ ภายใน 7 วัน และให้ปลดออกจากราชการทันที




สำหรับการดำเนินคดีตามกฎหมาย ยังคงเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมอย่างต่อเนื่องทุกประการ โดยเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่), เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่), เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 5 รวมทั้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอื่นๆ จะได้ไปดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่ริม จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย ดังนี้.1. ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 2. มีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 3. มีไว้ในครอบครองซึ่งอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต 4. ยิงอาวุธปืนในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควรทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบกที่สั่งการให้กำลังพลทุกนายต้องปฏิบัติตนตามกรอบของกฎหมายบ้านเมืองและประพฤติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม

ด้าน พ.อ. รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3 กล่าวเพิ่มอีกว่า โดยช่วงเย็นที่ผ่านมาทาง ผู้บังคับการกองพลทหารราบที่ 7 ในฐานะหน่วยบังคับบัญชา ได้ทำการปลดนายทหารคนดังกล่าวออกจากราชการ และมีผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และหลังจากนี้ก็จะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายต่อไป.