กรมชลฯชี้น้ำล้นอ่างเก็บน้ำสกลนคร

2017-07-28 21:25:43

กรมชลฯชี้น้ำล้นอ่างเก็บน้ำสกลนคร

Advertisement

กรมชลประทานแจงฝนตกหนักใน จ.สกลนคร ส่งผลให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำ 4 แห่งสูงเกินศักยภาพที่รับได้  ระดมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ  2 จุดระบายน้ำ
เมื่อวันที่ 28 ก.ค. นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้กำชับให้กรมชลประทานติดตามสถานการณ์น้ำ ในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด หากเกิดปัญหาให้รีบดำเนินการแก้ไขโดยเร่งด่วนนั้น จากการติดตามสถานการณ์น้ำของศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะพบว่าฝนที่ตกหนักจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนเซินกาในพื้นที่ จ.สกลนคร ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.วัดปริมาณฝนสูงสุดในเขต อ.เมืองมากถึง 130 มิลลิเมตร ต่อเนื่องมาจนถึงวันที่ 28 ก.ค.รวมปริมาณฝนตกสะสมมากถึง 245 มิลลิเมตร ส่งผลให้มีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก 4 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำบ่อ อ่างเก็บน้ำห้วยเดียก อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น และอ่างเก็บน้ำภูเพ็ก
นายทองเปลว กล่าวต่อว่า สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำบ่อ  อ่างเก็บน้ำห้วยเดียก และอ่างเก็บน้ำภูเพ็ก ระดับน้ำสูงกว่าระดับเก็บกัก แต่ทำนบดินยังไม่ได้รับผลกระทบ ขณะที่อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น น้ำล้นทำนบดิน และกัดเซาะสันเขื่อนลึกประมาณ 4 เมตร ยาว 20 เมตร ทำให้มีน้ำทะลักลงสู่ด้านท้าย ไปรวมกับปริมาณน้ำในลำนำธรรมชาติที่มีปริมาณมากอยู่แล้ว ทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ด้านท้ายอ่างและถนนบางส่วน กรมชลประทาน ได้เร่งตรวจสอบความเสียหายและหาแนวทางในการระบายน้ำและแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนแล้ว
“เส้นทางการไหลของน้ำในเขตเมืองสกลนคร เกือบทั้งหมดจะไหลไปรวมลงสู่หนองหาร และระบายออกทางลำน้ำก่ำเพียงลำน้ำเดียว ก่อนจะไหลไปลงแม่น้ำโขง แต่เนื่องจากลำน้ำก่ำมีปริมาณน้ำเต็มความจุของลำน้ำแล้ว ทำให้การระบายน้ำจากหนองหาร ไม่สามารถระบายได้อย่างสะดวก จึงทำให้เกิดการท่วมขัง ในเบื้องต้น กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 2 จุด ที่บ่อบำบัดน้ำเสีย จ.สกลนครและหนองสนม เพื่อเร่งระบายน้ำ หากไม่มีปริมาณน้ำมาเพิ่มเติมคาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้”นายทองเปลว กล่าว
ส่วนกรณีที่มีข่าวลือเรื่องของอ่างเก็บน้ำห้วยทราย ที่อยู่ใกล้กับพระหนักภูพานราชนิเวศน์แตกแล้ว นั้น กรมชลประทานขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า อ่างเก็บน้ำทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ยังไม่มีอ่างเก็บน้ำใดที่แตกร้าว ทุกที่ยังมีความมั่นคงแข็งแรงดี



ขอบคุณภาพ : สกลนคร ซิตี้