ตรวจสอบ รร.ประถมโคราช สั่งเด็กห่อข้าวมากินกลางวัน

2019-07-10 11:35:51

ตรวจสอบ รร.ประถมโคราช สั่งเด็กห่อข้าวมากินกลางวัน

Advertisement

ป.ป.ช.ตรวจสอบโรงเรียนสั่งให้เด็กห่อข้าวมากินกลางวัน อาจเข้าข่ายทุจริต

วันที่ 10 ก.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีที่โรงเรียนบ้านหนองทุ่มโนนหาดวิทยา ต.โนนรัง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา สั่งให้เด็กนักเรียนห่อข้าวกล่องมากินที่โรงเรียน ซึ่งเป็นข้าวเปล่า โดยโรงเรียนทำกับข้าวไว้ให้ อ้างว่า ผอ.โรงเรียนเบิกเงินค่าข้าวสารวันละ 15 กิโลกรัม เป็นประจำทุกวัน และมีการหักเงินจากโครงการอาหารกลางวัน วันละ 1,000 บาท

ล่าสุด นายมงคล สาริสุต ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช.ภาค 3 รักษาการ ผอ.ป.ป.ช.นครราชสีมา เปิดเผยทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวว่า หลังเกิดข้อร้องเรียนผ่านโลกโซเชียล เช้าวันนี้ ป.ป.ช.จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบรายละเอียดของโครงการอาหารกลางวันที่โรงเรียนแห่งนี้ ดูว่ามีการใช้จ่ายงบประมาณถูกต้องหรือไม่ เข้าข่ายทุจริตหรือไม่ หากพบความไม่ชอบมาพากัน ก็จะนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบของ ป.ป.ช.ต่อไป




ทั้งนี้ โรงเรียนบ้านหนองทุ่มโนนหาดวิทยา เปิดการเรียนการสอน ในระดับชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 มีนักเรียนทั้งหมด 101 คน มีนายจักรี บุญเที่ยง เป็น ผอ.โรงเรียน

กรณีที่ถูกร้องเรียน ผอ.โรงเรียนได้ชี้แจ้งว่า ไม่ได้สั่งให้เด็กห่อข้าวเปล่ามาโรงเรียน แต่ผู้ปกครองเด็กห่อมาให้เอง เป็นไปตามวิถีวัฒนธรรมท้องถิ่น ไม่ได้บังคับหรือสั่งการ พร้อมให้มีการตรวจสอบความถูกต้องโปร่งใสตลอดเวลา



ขณะที่นักเรียนชั้น ป.5บอกว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นคนสั่งให้เด็กนักเรียนห่อข้าวมาโรงเรียน โดยไม่ต้องนำกับข้าวมา ทางโรงเรียนจะทำกับข้าวให้จริง ตนและเพื่อน ๆ ก็สมัครใจที่จะห่อข้าวเปล่ามาเอง เนื่องจากกลัวกินข้าวไม่อิ่ม

ด้าน นางสุภาพ เที่ยงไธสง อายุ 40 ปี ผู้ปกครองของเด็กนักเรียน บอกว่า สมัครใจที่จะห่อข้าวเปล่าให้เด็กมาโรงเรียน เพราะกลัวลูกจะกินข้าวไม่อิ่ม ทางโรงเรียนบอกว่าให้ห่อข่าวเปล่ามา เดี๋ยวโรงเรียนจะออกกับข้าวให้ ทำเช่นนี้มานานหลายปีแล้ว เนื่องจากเป็นเรื่องปกติของโรงเรียนในแถบชนบท แต่ก็อยากให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการทุจริตจริงหรือไม่