“อนุทิน”ดีใจนายกฯหนุนนโยบายกัญชา (คลิป)

2019-07-10 11:30:03

“อนุทิน”ดีใจนายกฯหนุนนโยบายกัญชา (คลิป)

Advertisement

“อนุทิน” ยัน ภท.ไม่สนับสนุนกัญชาเพื่อสันทนาการ ต้องเพื่อการแพทย์รักษาผู้ป่วยเท่านั้น ดีใจนายกฯให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลสนับสนุนนโยบายกัญชาเสรี

เมื่อวันที่ 10 ก.ค นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงนโยบายกัญชาว่า ในวันศุกร์ที่ 12 ก.ค. นี้ ตนจะร่วมงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์” ที่โรงแรมรามาการ์เด้นท์ ซึ่งขอเชิญชวนให้มาร่วมสัมมนากันมากๆ การที่มีคนบอกว่าพรรคภูมิใจไทยผิดคำพูดเรื่องสันทนาการนั้น ไม่มีพรรคการเมืองใดที่จะสนับสนุนกัญชาเพื่อสันทนาการแล้วไม่สนับสนุนการแพทย์ ทั้งที่หลักการใช้กัญชาคือเพื่อการแพทย์ เพื่อรักษาผู้ป่วย ทำเพื่อลดต้นทุนการใช้ยาของผู้ป่วย ทำเพื่อส่วนรวม เป็นไปได้อย่างไรจะทำกัญชาเสรีเพื่อสันทนาการ เพื่อปุ้นกันกลางถนน เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว โดยสิ่งแรกที่ต้องทำคือ ต้องปลดกัญชาออกจากยาเสพติดก่อน ต้องผลักดันให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ได้อย่างเสรี เป็นเศรษฐกิจชุมชน เป็นวิสาหกิจชุมชน ยุคนี้ต้องเห็นชาวบ้านปลูกกัญชาได้ 6 ต้น เพราะเป็นนโยบายพรรคภูมิใจไทย และทำให้พรรคภูมิใจไทยได้มีโอกาสเข้ามาในสภาแห่งนี้ หากทำกัญชาไม่ได้ ก็ไม่มีพรรคภูมิใจไทยในสมัยหน้า

ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์มีเรื่องแก้รัฐธรรมนูญนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทำเรื่องกัญชาก่อน ซึ่งหลังจากที่ได้เสนอนโยบายกับพรรคพลังประชารัฐไปแล้วก็ไม่มีปัญหา ไม่มีการโต้แย้งใดๆ และเมื่อวันที่ 9 ก.ค. นายกรัฐมนตรีก็ออกมาพูดถึงเรื่องกัญชา ในแง่สนับสนุน โดยขอให้ระมัดระวัง และพิสูจน์ให้เห็นว่า มีประโยชน์จริงๆ มีสรรพคุณจริงๆ ลดค่าใช้จ่ายได้จริงๆ ตนก็ดีใจที่ผู้นำรัฐบาลได้แสดงวุฒิภาวะที่ให้การสนับสนุน ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล คนทำงานก็มีกำลังใจ