"กอบศักดิ์-สุวิทย์" ดอดหารือ "สมคิด"(คลิป)

2019-07-10 10:40:48

"กอบศักดิ์-สุวิทย์" ดอดหารือ "สมคิด"(คลิป)

Advertisement

“กอบศักดิ์-สุวิทย์”ดอดเข้าทำเนียบพบ “สมคิด” ปัดหารือนโยบายรัฐบาล ระบุเป็นการเยี่ยมเยียนปกติ เผยร่างนโยบายรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ยันค่าแรงทยอยขึ้นเป็นขั้นบันได ขึ้นไม่เท่ากันทุกจังหวัด ต้องมีการเพิ่มทักษะฝีมือแรงงาน

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เดินทางเข้าปฎิงานที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยนายกรัฐมนตรีไม่มีภารกิจข้างนอก ซึ่งวันนี้ต้องเฝ้าติดตามว่าจะมีการโปรดเกล้าฯ ครม.ประยุทธ์ 2 หรือไม่ หลังเมื่อวันที่ 9 ก.ค. นายกฯย้ำว่าจะได้ ครม.ใหม่กลางเดือนนี้


ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวิทย์ เมษิณทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ได้เข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ โดยนายกอบศักดิ์ กล่าวว่า การเข้าหารือในวันนี้ ไม่มีการพูดคุยเรื่องนโยบายรัฐบาล เป็นการเยี่ยมเยียนตามปกติ ส่วนเรื่องการร่างนโยบายขณะนี้เรียบร้อยแล้ว แต่ต้องขอหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลดูให้เรียบร้อยก่อน ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันที่ชัดเจน

นายกอบศักดิ์ กล่าวถึงนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงที่ พปชร.เคยหาเสียงไว้ว่า ค่าแรงจะขึ้นเป็น 400-425 บาทว่า เป็นเป้าหมายที่พรรคตั้งใจ ภายใต้ 3 เงื่อนไข คือ 1.ทยอยขึ้นเป็นขั้นบันได 2. ขึ้นไม่เท่ากันทุกจังหวัด เนื่องจากบางจังหวัดมีค่าครองชีพไม่เท่ากัน และ 3. การขึ้นค่าแรงต้องมีนโยบายมาประกอบ โดยเฉพาะการเพิ่มทักษะฝีมือแรงงาน ซึ่งเรื่องนี้นายสุวิทย์ ได้เดินสายพูดคุยกับสภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้าแล้ว ว่า เป็นเป้าหมายที่พรรคตั้งไว้ ไม่ใช่เป็นไปตามที่ข่าวลงว่า จะขึ้นทันที


ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งข้อเสนอของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบต้องมีการหารือกันก่อน ขณะที่ความคืบหน้าการจัดทำร่างนโยบายรัฐบาลเพื่อแถลงต่อรัฐสภานั้น กำลังดำเนินการซึ่งจะแล้วเสร็จในเร็วๆนี้ เนื่องจากบางพรรค โดยเฉพาะพรรคเล็กยังอยู่ระหว่างทยอยส่งนโยบาย ต้องใช้เวลารวบรวม เพราะนโยบายแต่ละพรรคมีรายละเอียดค่อนข้างมาก


ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้คุยเรื่องอะไรเลย เขามาเยี่ยม ไม่ได้พบกันหลายวัน คิดถึงกันก็มา ก็ได้บอกพวกเขาทำงานให้ดี นายสุวิทย์ เมษิณทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็ไม่รู้อยู่กระทรวงใด ก็บอกทำให้ดีที่สุดในเวลาที่มีอยู่ ตอนนี้ยังไม่รู้ใครจะมาตรงไหน ไม่รู้จะให้นโยบายอะไร  ตนก็ยังไม่รู้เช่นกันว่าอยู่ตรงไหน