100 กิโลฯ คือเป้าหมาย แต่ไหวแค่ 50 กิโลฯ !! "ก้อย" ยิ้มร่าติดใจมาราธอน

2019-07-09 16:35:19

100 กิโลฯ คือเป้าหมาย แต่ไหวแค่ 50 กิโลฯ !! "ก้อย" ยิ้มร่าติดใจมาราธอน

Advertisement



ไปร่วมวิ่งมาราธอนครั้งยิ่งใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่นสำหรับ "ก้อย-รัชวิน วงศ์วิริยะ" ด้วยระยะทาง 100 กิโลฯ เรียกว่าต้องเตรียมพร้อมร่างแบบเต็มร้อย งานนี้พอได้เจอเจ้าตัวเลยสอบถามถึงบรรยากาศในวันนั้นได้ความว่า

ไปวิ่งมาราธอนกับตูนที่ญี่ปุ่นมา ?



มันเป็นงานวิ่งระยะ 100 กิโลฯ ที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น แต่ก้อยลงระยะ 50 กิโลฯ ครึ่งนึงของพี่ตูน เป็นระยะที่ก้อยวิ่งได้ยาวที่สุดแล้ว ปีที่แล้วก้อยไปเชียร์พี่ตูน พี่ตูนวิ่งจบ 100 กิโลฯ ก็โดนป้ายยาว่าก้อยต้องลอง อยากให้รู้ว่าการวิ่ง 100 กิโลฯ มันเป็นยังไง ไม่แน่ใจว่าอยากให้เราทรมานหรือเปล่า เราก็รู้สึกว่าการจะไปวิ่ง 100 กิโลฯ มันต้องอาศัยการฝึกซ้อมมากๆ ที่ก้อยทำได้มันคือฟูลมาราธอนที่ 42 กิโลฯ เลยนึกภาพไม่ออกว่าถ้าจะไปถึง 100 กิโลฯ จะเป็นยังไง เลยขอมาลงที่ 50 กิโลฯ ก่อน ดูว่าร่างกายเราไหวไหม แล้วเราถึงจะจินตนาการออกว่าอีก 50 กิโลฯ ที่เหลือเราจะสามารถวิ่งต่อไปได้ไหม





50 กิโลฯ ของเราที่วิ่งไหวไหม ?
ไหวค่ะ โอเคอยู่ จบเวลาก็โอเค 5 ชั่วโมง 5 นาทีไม่ได้เจ็บปวดอะไรมากมาย

ระหว่างวิ่งเจออุปสรรคอะไรบ้างไหม ?
การวิ่งสนามนี้มันมีความสุขมากนะ อากาศดีแม้จะแดดร้อนพอๆ กับเมืองไทย มันจะมีช่วงที่ต้องวิ่งขึ้นไปบนภูเขา เราก็จะต้องต่อสู้กับตัวเองค่อนข้างเยอะ เพราะมันเป็นระยะที่ไกลขึ้นกว่าเดิมที่เราทำไว้ แต่มันก็ผ่านมาได้ด้วยดี ก็ติดใจนะ ปีนี้ก้อยวิ่งแบบไม่ได้กดดันตัวเองมาก ที่ผ่านมาเราอาจจะกดดันตัวเอง อยากทำเวลา อยากได้เวลาที่ดีๆ เหมือนครั้งนี้เราปล่อยวาง วิ่งด้วยเวลาที่สนุก แค่ออกไปวิ่ง ไม่ได้คิดไม่ได้กังวลอะไร มันก็เลยมีความสุขตลอดที่วิ่ง





พี่ตูนมารอด้วย ?
มันเป็นจังหวะที่นักวิ่ง 100 กิโลฯ กับนักวิ่ง 50 กิโลฯ จะต้องมาสวนทางกันตรงบริเวณนั้น หลังจากที่เราวิ่งมา 40 กิโลฯ แล้ว แล้วเขาวิ่งมา 86 กิโลฯ แล้วมาบรรจบกันในช่วงนั้น

ตูนมีแนะนำการวิ่งไหมในทริปนี้บ้างไหม ?
ก็วิ่งให้สนุก ทำได้อยู่แล้ว เขาจะบอกแค่นี้



วิ่งครั้งนี้ไม่มีน้ำตาเลย ?
ไม่มีเลย สนุกมาก วิ่งไปร้องเพลงไป



คิดว่าถ้าวิ่ง 100 กิโลฯ เราจะทำได้ไหม ?
ก้อยว่ามันอยู่ที่ใจ ถามว่าร่างกายเรามันไปได้ไหมก้อยเชื่อว่าก้อยทำได้ แต่อย่างที่บอกว่ามันอยู่ที่ใจเลย ที่เรายังไม่ตัดสินใจวิ่ง 100 กิโลฯ เหมือนใจเรามันยังไม่ถึง แต่ครั้งนี้พอลองมาวิ่ง 50 กิโลฯ เราเริ่มรู้ร่างกายตัวเองแล้วว่าเราอาจจะไปถึงในจุดนั้นได้ แต่ก็ต้องอาศัยพลังใจอีกนิดนึงว่าเราจะทำได้ไหม คือรู้แหละว่าทำได้ มันเหมือนเราจะต้องหาชาเลนจ์อะไรบางอย่างที่ว่าเราไปวิ่งตรงนั้นเราจะได้อะไรกับมัน เราจะค้นพบตัวเองในอีกแบบนึงที่เราไม่เคยเจอรึเปล่า เพราะระยะที่ผ่านๆ มาเราพอจะรู้ตัวเองว่าเราจะไหวไหม แต่ 100 กิโลฯ ลองคิดดูว่าตอนเราวิ่งไปช่วง 80-90 กิโลฯ เอาง่ายๆ พี่ตูนวิ่ง 10 ชั่วโมงกว่าเกือบ 11 ชั่วโมง ให้เรายืนอยู่เฉยๆ 11 ชั่วโมงเรายังไม่ทำเลย นี่เราต้องวิ่งไปเรื่อยๆ เลยแบบโอเค เราขอใช้เวลาคิดอีกนิดนึงว่าอะไรคือจุดที่อยากจะทำให้เราไปสู่ 100 กิโลฯ นี้ ก็ติดตามได้ปีหน้า (หัวเราะ)





คู่ พุฒ-จุ๋ยก็ไปวิ่งด้วย ?
ใช่ พี่พุฒ 100 กิโลฯ ครั้งแรก พี่จุ๋ยมาเป็นกองเชียร์ เขาก็มีเซอร์ไพรส์วันเกิดกัน ก้อยก็ไปช่วยพี่จุ๋ยเตรียมเค้กเบิร์ธเดย์พี่พุฒ คู่นี้เขาน่ารักมาก ส่วนคู่เราก็ได้ประมาณนี้แหละ (หัวเราะ)