ทหารเกณฑ์ร้องกองปราบโดน 3 ครูฝึกซ้อมน่วม

2019-07-09 13:30:08

ทหารเกณฑ์ร้องกองปราบโดน 3 ครูฝึกซ้อมน่วม

Advertisement

“ทนายรณณรงค์”พาทหารเกณฑ์ ทอ.บุกร้องกองปราบ ถูก 3 ครูฝึกซ้อมน่วมเหตุฝ่าฝืนระเบียบแอบใช้โทรศัพท์มือถือนอกเหนือเวลาทางค่ายกำหนด ด้าน ผบ.ทอ.สั่งสอบข้อเท็จจริงพร้อมให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พานายเอ (นามสมมติ) อายุ 21 ปี ทหารเกณฑ์สังกัดกรมทหารสารวัตรทหารอากาศดอนเมือง พร้อมบิดาและมารดา เข้าพบ พ.ต.ท.หญิง บุญทิวา ลิ้มศิริลักษณ์ สว.สส.กก.1 บก.ป. เพื่อร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมหลังกรณีนายเอ ถูกครูฝึกทำโทษจนได้รับบาดเจ็บสาหัส


นายเอ กล่าวว่า ได้สมัครเข้าเป็นทหารเกณฑ์ในสังกัดดังกล่าวและเข้ารับการฝึกอยู่ภายในค่ายมาเป็นเวลา 2 เดือนแล้ว จนช่วงเช้าวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา ทางกลุ่มครูฝึกได้เรียกเข้าไปพบ เพราะจับได้ว่าแอบใช้โทรศัพท์มือนอกเหนือเวลาที่ทางค่ายกำหนด และทำโทษตนด้วยการตบหน้า ใช้ไม้ไผ่ฟาดตามร่างกาย รวมทั้งกระทืบ ชกต่อย ทุบตี นานประมาณ 20 นาที ก่อนจะปล่อยไปเข้าฝึกอบรมที่ฐานอื่นตามปกติ จากนั้นช่วงเที่ยงครูฝึกกลุ่มเดิมก็ได้เรียกขึ้นไปพบ พอไปถึงก็ให้นั่งลงแล้วใช้มือกดหัวคว่ำหน้ากระแทกลงไปกับจานข้าว ก่อนจะนำแกลลอนน้ำมาวางบนหัวแล้วเทน้ำใส่ รวมถึงนำฝาหม้อมาโขกหัว พร้อมนำมีดมาขู่เหมือนจะแทงที่หน้าอก จากนั้นได้ใช้กำลังทำร้ายร่างกาย ตลอดทั้งวันถูกเรียกไปทำโทษมากถึง 6 ครั้ง ซึ่งทหารเกณฑ์คนอื่นก็เห็นเหตุการณ์หมด เพียงแต่ไม่มีใครกล้าเข้าช่วยเหลือ นอกจากนี้ครูฝึกยังได้เรียกตนเข้าไปพบ พร้อมพูดจาข่มขู่ถ้าหากหนีตายแน่นอน ด้วยความกลัวตนจึงตัดสินใจหนีออกจากค่าย สำหรับครูฝึกที่ทำร้ายร่างกายนั้น มีประมาณ 3 คน เป็นจ่าเวร 1 คน ผู้ช่วยจ่าเวรอีก 2 คน

นายรณรงค์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 ก.ค. มีการไปตรวจร่างกาย ที่ รพ.พระนั่งเกล้า ทางแพทย์แจ้งว่าจะต้องรักษาอาการอีก 1 สัปดาห์ เพราะตอนนี้ยังไม่สามารถเดินหรือนั่งได้เหมือนคนปกติ ในส่วนของการดำเนินคดีนั้นเบื้องต้นจะดำเนินคดีในข้อหา ทำร้ายร่างกาย หลังจากนี้จะขอรอฟังคำชี้แจงจากกองทัพอากาศว่าการลงโทษด้วยไม้เฆี่ยนตีหรือใช้กำลังทำร้ายร่างกายหนักแบบนี้มันอยู่ในหลักการฝึกฝนหรือไม่ และการกระทำดังกล่าว ครูฝึกทำเกินกว่าเหตุหรือไม่


ด้าน นายทิพย์ กล่าวว่า ทุกวันนี้ต้องมานั่งเป็นกังวลและเป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัยของลูกชาย เพราะเขายังเด็ก และถ้าหากในวันนั้นลูกไม่หนีมาก็ไม่รู้เหมือนกันว่าลูกจะได้มายืนอยู่ตรงนี้หรือไม่

ขณะที่ พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผบ.ทอ. ได้สั่งการให้หน่วยต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว จากภาพที่ปรากฏน่าจะเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย หากพบว่าเป็นการกระทำที่ผิดระเบียบของทางราชการ ครูฝึกจะต้องถูกลงโทษทางวินัยด้วย