เปิดแล้ว! ไลฟ์สดชีวิต "2 พะยูนน้อย" เกาะลิบง

2019-07-07 16:20:59

เปิดแล้ว! ไลฟ์สดชีวิต "2 พะยูนน้อย" เกาะลิบง

Advertisement

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ร่วมประกอบพิธีเปิดการไลฟ์สดกิจกรรมการดูแลอนุบาลมาเรียม และยามีล 2 พะยูนน้อยแห่งเกาะลิบง จ.ตรัง และ จ.ภูเก็ต  ด้านกรมอุทยานฯเตรียมนำเรือลาดตระเวนมาเสริม เพื่อเฝ้าระวังพื้นที่บริเวณโดยรอบแหล่งหญ้าทะเลที่มาเรียมจะต้องออกไปกินหญ้าทะเล เพื่อป้องกันเรือประมงเข้าใกล้พื้นที่คุ้มครอง

วันที่ 7 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นำโดย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง,กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำโดยนายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุยานฯ และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ร่วมประกอบพิธีเปิดการไลฟ์สดกิจกรรมการดูแลอนุบาลมาเรียม และยามีล 2 พะยูนน้อย แห่งเกาะลิบง จ.ตรัง และ จ.ภูเก็ต ผ่านกล้องพร้อมกันทั้งหมด 8 ตัว โดยที่ จ.ตรังมีจำนวน 7 ตัว ประกอบด้วย กล้องวงจรปิด 6 ตัว ที่จะดูพื้นที่โดยรอบแหล่งอนุบาล รวมทั้งแปลงหญ้าทะเลที่เจ้าหน้าที่จะพามาเรียมออกกินหญ้าในแปลงกลางทะเล รวมทั้งกล้องตัวไลฟ์สดขณะเจ้าหน้าที่อยู่กับมาเรียมในการป้อนอาหาร หรือพาออกกำลังกายหรือพาออกไปกินหญ้า และ จ.ภูเก็ต 1 ตัว ที่จะไลฟ์สดยามีล โดยประชาชนสามารถติดตามได้ผ่านทางเฟซบุ๊ก และเว็บไซต์ของกรม ทช. ตลอด 24 ชม. โดยระยะ 2 เดือนนี้ ตั้งแต่มีการนำภาพ และข้อมูลของมาเรียมไปอัพขึ้นทางเฟซบุ๊กของกรม ทช.พบว่ามีคนเข้ามาชมแล้วมากกว่า 10 ล้านคน และเชื่อว่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ ทางอธิบดีกรม ทช.ระบุจะทำการถ่ายทอดสดกิจวัตรประจำวันของมาเรียมไปจนกว่ามาเรียมจะโต และออกสู่ธรรมชาติได้ด้วยตัวเอง เพื่อเป็นห้องเรียนศึกษาทางวิชาการในธรรมชาติแก่สังคมภายนอกและทั่วโลก ในการอนุบาลสัตว์ทะเลหายากในประเทศไทย ทั้งนี้ หากเข้าดูผ่านทางเว็บไซต์นั้น จะมีข้อมูลมากมายให้ได้ร่วมศึกษาและทำความรู้จักกับสัตว์ทะเลหายากประเภท พะยูนในแหล่งอนุบาลเปิดทางธรรมชาติ ที่เจ้าหน้าที่จะอัพข้อมูลให้ได้ร่วมศึกษาพร้อมๆกันทุกวัน ทั้งกราฟแสดงข้อมูลความเจริญเติบโตของมาเรียม การกินอาหาร การจดบันทึกการตรวจรักษาร่างกาย ตารางเวรของทีมสัตวแพทย์ และอาสาสมัคร บันทึกการเกิดการพบเห็นมาเรียมแต่ละวันว่าอยู่บริเวณไหน บันทึกการเกิดอุบัติเหตุของเจ้าหน้าที่ผู้ดูแล โดยสถิติทั้งหมดจะมีการบันทึกได้ เพื่อนำไปลงในแบบแผนที่แสดงพฤติกรรมของมาเรียม เพื่อเป็นฐานข้อมูลทางวิชาการที่สำคัญของประเทศไทยและของโลก เพราะการอนุบาลพะยูนในระบบเปิดในธรรมชาติของตัวเองเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย




อย่างไรก็ตาม นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอฯ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงรับมาเรียม – ยามีล 2 พะยูนน้อยไว้ใน “โครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์” ทำให้คนไทยตื่นตัวกับการอนุรักษ์พะยูนและทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้น นอกจากนั้นทางกองทัพเรือเตรียมส่งทีมแพทย์มาร่วมเสริมทัพการทำงานในพื้นที่ด้วย

ด้านนายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุยานฯ กล่าวว่า แหล่งอนุบาลมาเรียมอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง กรมอุทยานฯ ซึ่งมีแหล่งหญ้าทะเลผืนใหญ่อยู่ประมาณ 18,000 ไร่ ภารกิจหลักของกรมอุทยานฯจากเดิมดูแลคุ้มครองพื้นที่อยู่แล้ว แต่เมื่อมีมาเรียมเข้ามายิ่งต้องวางมาตรการดูแลเข้ม ทั้งการลาดตระเวนเฝ้าระวังพื้นที่แหล่งอนุบาลมาเรียม การวางทุ่นกำหนดเขตคุ้มครอง และเตรียมจะวางทุ่นเพิ่มเพื่อคุ้มครองพื้นที่ นอกจากนั้นทางกรมอุทยานฯจะส่งเรือลาดตระเวนมาเพิ่มเติมอีก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ใช้ทำงานลาดตระเวนป้องกันเรือไม่ให้เข้ามาในพื้นที่คุ้มครอง และจะส่งทีมสัตวแพทย์มาร่วมสนับสนุนการทำงานกับทีมสัตวแพทย์กรม ทช.ซึ่งกรม ทช.มีความชำนาญในการดูแลสัตว์น้ำอยู่แล้ว แต่ทางกรมอุทยานฯจะส่งทีมแพทย์มาช่วยเสริมและร่วมเรียนรู้การทำงานไปด้วย