แม่เจ้า! ตะลึง เมลาเนีย ทรัมป์ ไม้แกะสลักที่บ้านเกิดสโลวีเนีย

2019-07-07 10:30:16

แม่เจ้า! ตะลึง เมลาเนีย ทรัมป์ ไม้แกะสลักที่บ้านเกิดสโลวีเนีย

Advertisement

อาเลส ซูเปฟซ์ ช่างแกะสลักท้องถิ่น ที่รู้จักในชื่อ แม็กซี (Maxi) ได้รับการว่าจ้างจากแบรด ดาวนีย์ ศิลปินชาวอเมริกัน ที่มีสำนักงานอยู่ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ให้ทำการแกะสลักต้นลินเดนขนาดใหญ่ เป็นรูปของเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ตั้งตระหง่านอยู่กลางทุ่งหญ้าในเมืองเซฟนิกา บ้านเกิดของเมลาเนีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศสโลวีเนีย โดยผลงานชิ้นนี้ ดาวนีย์บอกว่า เป็นส่วนหนึ่งของการจัดนิทรรศการของเขา เพื่อแสดงภูมิหลังของเมลาเนีย

ดาวนีย์เลือกอาเลส ซูเปฟซ์ ศิลปินพื้นบ้านท้องถิ่น ให้แกะสลักรูปปั้นเมลาเนียจากลำต้นของต้นลินเดน ที่ยังฝังรากลึกอยู่ในพื้นดิน ได้เมลาเนีย ขนาดเท่าตัวจริงอยู่ในชุดสีฟ้า ซึ่งเป็นชุดที่เธอใส่เข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของโดนัลด์ ทรัมป์ สามีในปี 2560

ดาวนีย์ กล่าวว่า เมลาเนียเป็นบุคคลสำคัญที่น่าสนใจ เพราะเธอเกิดในอดีตประเทศคอมมิวนิสต์ยูโกสลาเวีย แต่กลับได้ก้าวขึ้นเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐและของโลก อย่างไรก็ตาม ดาวนีย์บอกว่า เขาต้องการแสดงให้เห็นถึงนโยบายที่ย้อนแย้งกันเองในสหรัฐ โดยรัฐบาลของทรัมป์ถูกมองว่า เป็นรัฐบาลที่ต่อต้านผู้อพยพ แต่ขณะเดียวกัน ภริยาของทรัมป์ ก็เป็นผู้อพยพคนหนึ่งเหมือนกัน และทั้ง 2 ยังมีบุตรชายด้วยกัน 1 คนด้วย




สำหรับรูปปั้นไม้แกะสลักเมลาเนียชิ้นนี้ ตั้งแสดงอยู่ในทุ่งหญ้านอกหมู่บ้านรอซโน ห่างจากเมืองเซฟนิกา บ้านเกิดเมลาเนีย ประมาณ 8 กิโลเมตร แม้บางคนจะมองว่า รูปปั้นแกะสลักชิ้นนี้ไม่ได้เหมือนตัวจริงของเมลาเนีย อดีตนางแบบ แม้แต่นิดเดียว แต่บางคนก็มองว่าเป็นตัวแทนของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐ

ทั้งนี้ สโลวีเนียเป็นประเทศในยุโรปใต้แถบเทือกเขาแอลป์ มีประชากร 2 ล้านคน ประกาศเอกราชจากอดีตยูโกสลาเวีย ในปี 2534 เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป และยูโรโซนด้วย นอกจากนี้ สโลวีเนียยังเป็นประเทศจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยส่วนหนึ่งก็สืบเนื่องจากเมลาเนีย ทรัมป์ เกิดในสโลวีเนียด้วย