ป.ป.ช.ลุยสอบงบอาหารกลางวันเมืองคอน

2019-07-05 18:55:17

ป.ป.ช.ลุยสอบงบอาหารกลางวันเมืองคอน

Advertisement

ป.ป.ช.สอบงบอาหารกลางวันที่ จ.นครศรีธรรมราช ชี้ระเบียบ รร.ต้องบริหารจัดการเอง อปท.ไม่มีอำนาจก้าวก่าย ขณะที่ ผอ.รร.เทศบาลวัดมเหยงคณ์ เดินเท้าไปปฏิบัติหน้าที่ที่เทศบาลฯนักเรียนฉุดรั้งชุลมุน 

จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์คลิปอาหารกลางวันนักเรียน รร.เทศบาลวัดมเหยงคณ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ในหม้ออาหารมีเพียงเศษฟักและน้ำซุปเท่านั้นไม่มีเนื้อไก่ จน ผวจ.นครศรีธรรมราช สั่งการให้ท้องถิ่น จังหวัด และผู้บริหารเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เข้าไปตรวจสอบ โดยทาง รร.อ้างว่าสาเหตุมาจากเจ้าหน้าที่เวรตักอาหารมือหนักไปหน่อยให้กับนักเรียนห้องแรก ๆ ขณะเดียวกันได้มีคำสั่งย้าย น.ส.อำพร ด่านคงรักษ์ ผอ.รร.เทศบาลวัดมเหยงคณ์ ไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักการศึกษาเทศบาลฯ เป็นการชั่วคราว เพื่อให้ทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก รร.วัดมเหยงคณ์ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราชว่า ภายหลังจากครู และนักเรียน เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จ คณะครูได้ร่วมกันประกอบพิธีส่ง น.ส.อำพร เพื่อเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักการศึกษาเทศบาลฯ เป็นการชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้คณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งนี้ น.ส.อำพร ได้ฝากคุณครู ให้ดูแลนักเรียนให้ดีเหมือนที่เคยปฏิบัติมาและฝากนักเรียนทุกคนให้ตั้งใจเรียน เป็นคนดีของพ่อแม่และของสังคม


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ระหว่างที่มีพิธีมอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจ น.ส.อำพร นักเรียนที่นั่งอยู่ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่ไหว ส่งเสียงร้องไห้กระจองอแง จนทางครูประจำชั้นต้องเข้ามาปลอบโยนให้กำลังใจ อย่างไรก็ตามคุณครู ผู้ปกครอง และศิษย์เก่า รวมทั้ง ผอ.รร. ต่างกลั่นน้ำตาไม่อยู่เช่นกัน ก่อนที่ครู ผู้ปกครองและศิษย์เก่า จะเดินเท้าไปส่ง ผอ.รร. ที่สำนักงานเทศบาลฯ ซึ่งอยู่ห่างจากโรงเรียนประมาณ 400 เมตร ท่ามกลางนักเรียนจำนวน 1,700 คน ต่างพากันยืนเข้าแถวตั้งแต่อาคารหอประชุมจนถึงประตูโรงเรียน เพื่อมอบดอกไม้เป็นกำลังใจให้ ผอ.รร. ทั้งนี้ขณะที่ ผอ.รร.เดินออกจากประตูโรงเรียน นักเรียนหลายร้อยคนต่างวิ่งกรูกันตามออกไปรุมกอด ผอ.รร. พร้อมร้องให้และร้องตะโกน ผอ.สู้ ๆ เอา ผอ.ของพวกเราคืนมา โดยแรงถาโถมของเด็ก ๆ จำนวนมากทำให้ ผอ.ล้มหงายลงกับพื้นจนคณะครู ผู้ปกครองและศิษย์เก่าต้องีบวิ่งไปช่วยจับประคองนำกลับเข้ามาในโรงเรียน บรรยากาศเป็นไปอย่างชุลมุนวุ่นวาย ทางคณะครู ผู้ปกครองและศิษย์เก่าจึงต้องจัดระเบียบกันใหม่ ไม่ให้เด็กเดินตาม ผอ.ออกนอกรั้วโรงเรียนเด็ดขาด ในขณะที่ ผอ.เดินเท้าไปยังกองการศึกษาเทศบาลระยะทางประมาณ 400 เมตร มีครู ผู้ปกครองและศิษย์เก่าเดินตามไปส่งจนถึงกองการศึกษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่เกิดขึ้นทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.นครศรีธรรมราช ได้เดินทางมาสอบสวนโครงการอาหารกลางวัน พร้อมทั้งเรียกเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาตรวจสอบ ก่อนจะสอบปากคำ น.ส.อำพร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. คนหนึ่ง กล่าวว่า จากการตรวจสอบรายละเอียดกองทุนโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียน ไม่มีระเบียบกฎหมายใดที่จะให้อำนาจผู้บริหาร อปท.หรือเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช สั่งการให้โรงเรียนแต่ละโรงในสังกัดนำงบประมาณกลับไปกองรวมกันที่ อปท. เพื่อจัดประมูล  ดังนั้น ป.ป.ช.จะตรวจสอบว่าผู้ประกอบการที่ประมูลแต่ละรายแต่ละกลุ่มมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันหรือไม่ อย่างไร ส่วนตัว น.ส.อำพร จะมีส่วนเกี่ยวข้องและเข้าข่ายกระทำผิดหรือไม่ จะต้องพิจารณาจากพยานหลักฐานทั้งหมด