ทรัมป์ห้ามคนข้ามเพศเป็นทหาร

2017-07-27 23:50:22

ทรัมป์ห้ามคนข้ามเพศเป็นทหาร

Advertisement

"โดนัลด์ ทรัมป์" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จุดชนวนให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง เมื่อประกาศไม่เอาบุคคลข้ามเพศ เข้ารับราชการทหารในกองทัพ ส่งผลให้ชะตากรรมของทหารข้ามเพศในกองทัพสั่นคลอนทันที
เมื่อวันที่ 27 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันพุธว่า เขาจะห้ามบุคคลข้ามเพศไม่ให้เข้ารับราชการทหาร ทำให้ชะตากรรมของทหารข้ามเพศหลายพันนายในกองทัพ ไร้ความแน่นอน คำประกาศของทรัมป์ จุดชนวนให้เกิดเสียงประณามจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน และสมาชิกรัฐสภาบางคนจากทั้งสองพรรคการเมือง ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติที่เลวร้ายและเกิดจากแรงกระตุ้นทางการเมือง แต่การกระทำของทรัมป์ กลับได้รับการยกย่องจากนักเคลื่อนไหวอนุรักษนิยมและสมาชิกพรรครีพับลิกันบางคน

ข้อความในทวิตเตอร์ของทรัมป์ บอกว่า หลังจากได้ปรึกษากับนายพลและผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารแล้ว ขอแจ้งให้ทราบว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะไม่รับ หรืออนุญาตให้บุคคลข้ามเพศเข้ามารับราชการในตำแหน่งใดๆ ในกองทัพสหรัฐฯ เด็ดขาด ทหารต้องมุ่งเน้นไปที่ชัยชนะที่เด็ดขาดและท่วมท้น และไม่อาจแบกรับภาระค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ที่มโหฬารและความยุ่งเหยิงที่เกี่ยวข้องกับบุคคลข้ามเพศในกองทัพ
ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหม ภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา จากเดโมแครต ยุติคำสั่งห้ามบุคคลข้ามเพศที่เปิดเผยตัวตนรับราชการในกองทัพสหรัฐฯ เมื่อปี 2559