แจ้งความ!รายการดังเกาหลี จับ "หอยมือเสือ" ทำอาหาร

2019-07-04 15:45:52

แจ้งความ!รายการดังเกาหลี จับ "หอยมือเสือ" ทำอาหาร

Advertisement

หน.อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมตรัง แจ้งความดำเนินคดีบริษัทฯ ถ่ายทำรายการ SBS Broadcasting Center ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี หลังมีการเผยแพร่ข่าวและภาพผ่านสื่อโซเซียลเฟซบุ๊ก ว่ามีการลักลอบจับหอยมือเสือสัตว์ป่าคุ้มครอง นำมาปรุงเมนูอาหาร

วันที่ 4 ก.ค.ที่สถานีตำรวจภูธรกันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมจังหวัดตรัง นายอำนาจ หยังหลัง หัวหน้าหน่วยเกาะกระดาน อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม นำหลักฐานเป็นข่าวภาพถ่ายและแผ่นซีดี เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.หญิงชรินทิพย์ หอมตระกูล พนักงานสอบสวน สภ.กันตัง เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดที่มีการลักลอบจับหอยมือเสือที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองมาปรุงเป็นเมนูอาหารรับประทาน เหตุเกิดในพื้นที่ อ่าวโล๊ะอุดัง หมู่ 2 เกาะมุกด์ทางด้านทางทิศเหนือของเกาะ โดยมีการเผยแพร่ข่าวและภาพผ่านสื่อโซเซียลเฟซบุ๊ก นาม Bussaba Wanlapltith เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2562

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2562 อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมตรัง ได้รับแจ้งจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชว่ามีภาพปรากฏทางสื่อโซเซียลเฟซบุ๊ก นาม Bussaba Wanlapltith มีการจับสัตว์น้ำ ชนิดหอยมือเสือขึ้นมาโพสต์ในโลกโซเซียล โดยมีการเผยแพร่คลิปวันที่ 30 มิถุนายน 2562 จึงได้มีการสั่งการให้อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมตรังตรวจสอบแหล่งที่มาดังกล่าว ปรากฏภายหลังทราบว่า รายการที่มาถ่ายทำคือรายการ The Law of Jungle ซึ่งรายการดังกล่าวเป็นของ สาธารณรัฐเกาหลี ที่ได้มาเข้าถ่ายทำในประเทศไทย โดยบริษัท เดอะซิกซ์ เอลลิเม้นท์ จำกัด ผู้ประสานงานการถ่ายทำของ SBS Broadcasting Center สาธารณรัฐเกาหลี โดยขออนุญาตกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้ามาถ่ายทำรายการโทรทัศน์ในอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม บริเวณหาดเจ้าไหม เกาะแหวน และเกาะมุกด์ ในวันที่ 29 มี.ค. และวันที่ 1-3 เมษายน 2562




รายงานข่าวแจ้งอีกว่า หลังจากการตรวจสอบทางสื่อดังกล่าวแล้วเห็นว่าเป็นการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับสัตว์ป่าจากพฤติการณ์ที่ปรากฏเป็นการกระทำต่อหอยมือเสือ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวงที่กำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546 ประเภทสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังอื่นๆ ลำดับที่ 11 และต่อมาหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมได้ติดต่อไปยังผู้ประสานงานกองถ่ายทำเพื่อชี้แจงการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 แล พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 โดยแจ้งให้บริษัท SBS Broadcasting Center จากการตรวจสอบพบว่าผู้ประสานการถ่ายทำได้ประสานกับอุทยานฯก่อนเข้าพื้นที่ถ่ายทำว่าจะเข้ามาถ่ายทำบริเวณพื้นที่อ่าวสบาย แต่พื้นที่ที่ปรากฏเป็นคลิปเป็นบริเวณพื้นที่อ่าวโล๊ะอุดัง หมู่ 2 ทางด้านทางทิศเหนือของเกาะซึ่งไม่ใช่พื้นที่เดียวกัน

จากการกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 16 (3) นำสัตว์ออกไปหรือกระทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ และความผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา16 ห้ามมิให้ผู้ใดล่า หรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่เป็นการกระทำโดยทางราชการที่ได้รับการยกเว้นตามมาตรา 26,มาตรา19 ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่จะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่กำหนดตาม มาตรา 17ที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์หรือซากของสัตว์ป่าดังกล่าว และโดยต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีแลต้องปฏิบัติตามข้อกฎกระทรวงและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตมาตรา 21 ห้ามมิให้ผู้ใดเก็บ ทำอันตรายหรือมีไว้ครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง”



ด้านนายณรงค์ กล่าว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวและภาพของการเก็บหอยมือเสือในอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง ได้มีการตรวจสอบพฤติการณ์ดังกล่าวซึ่งเป็นการกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 และความผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ผิดข้อกฎหมายซึ่งถือว่าได้มีการกระทำความผิดเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทางตนในฐานะหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ก็ต้องดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดด้วยการเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามข้อกฎหมายต่อไป