จับ!แฮกเกอร์อัจฉริยะจบ ม.3 ตุ๋นเหยื่อสูญ 8 แสน

2019-07-03 17:15:19

จับ!แฮกเกอร์อัจฉริยะจบ ม.3   ตุ๋นเหยื่อสูญ 8 แสน

Advertisement

จับกุมตัวแฮกเกอร์อัจฉริยะ เรียนจบ ม.3 ศึกษายุทธวิถีทางยูทูป ตระเวนแฮกเฟซบุ๊กหลอกเหยื่อกว่า 27 รายสูญเงิน 8 แสนบาท

วันที่ 3 ก.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ต.สุรพล เปรมบุตร ผบก.สส.ภ.5 พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒน์ชัย รองผบก.สส.ภ.5 พร้อมชุดสืบสวนภาค 5 ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมตัวนายณัฐกร หรือตี๋ นิ่มเรือง อายุ 22 ปีอยู่บ้านเลขที่ 211 ซอยเพชรเกษม 28 แยก 22 แขวงคูหาสวรรค์ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ที่ 408/2562 ลงวันที่ 1 ก.ค.62 ข้อหา"ร่วมกันฉัอโกงโดยแสดงตัวเป็นบุคคลอื่น และเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ ที่มีมาตราการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตราการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน และทำให้เสียหาย ทำลายแก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ" พร้อมของกลางอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 1 ชุด เงินสด 50,000 บาท

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อต้นปี 2562 มีผู้เสียหายจำนวน 27 รายซึ่งมีภูมิลำเนาใน จ.เชียงใหม่ ประกอบอาชีพ เภสัชกร พยาบาล ข้าราชการ ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าถูกแฮกเฟซบุ๊ก แล้วทำทีไปหลอกขอยืนเงินเพื่อนในเฟซ บางรายก็หลอกขอรหัสบัตรสำคัญๆต่างๆทางการเงินก่อน ขโมยเงินในบัญชีไป โดยผู้เสียหายทั้งหมด 27 รายสูญเงินรวมกันกว่า 8 แสนบาท ซึ่งหลังจากการสืบสวนสอบสวนก็พบว่าคนร้ายคือนายณัฐกร ทางเจ้าหน้าที่จึงเสนอขอหมายจับศาลและบุกเข้าจับกุมตัว




พล.ต.ต.สุรพล เปรมบุตร ผบก.สส.ภ.5 เปิดเผยว่าพฤติกรรมของคนร้ายในคดีนี้ถือว่าเป็นอาชญากรทางเทคโนโลยีรายสำคัญ เพราะผู้ต้องหาจบแค่ ม.3 ระดับ กศน. แต่มีความใฝ่รู้ ร่ำเรียนเทคโนโลยีทางยูทูป ซึ่งมีวิธีการสอนการเป็นแฮกเกอร์ โดยผู้ต้องหาร่ำเรียนวิชาทางยูทูปตั้งแต่ปลายปี 61 จนกระทั่งเชี่ยวชาญ และพอต้นปี 62 ก็เริ่มก่อเหตุโดยผู้ต้องหาเรียนรู้วิธีการดักเอารหัสผ่านโปรแกรมเฟซบุ๊กจากอินเตอร์เน็ต โดยมีเว็บไซต์ที่สามารถสร้างลิงค์ (Url) ที่มีหน้าต่างคล้าย กรอกรหัสผ่านของโปรแกรมเฟซบุ๊ก โดยเมื่อส่งลิ้งค์ (Url) นี้ให้กับผู้ใดแล้ว จะได้รับข้อมูลทุกอย่างที่ผู้นั้นกรอกลงไปในหน้าต่างดังกล่าว ผู้ต้องหาจึงได้มีความคิดที่จะใช้วิธีการดังกล่าวในการหาเงิน โดยได้เลือกเหยื่อที่เป็นหญิงสาวหน้าตาดี โปรไฟล์ดี ฐานะดี อาชีพการงานดี และเป็นคนเหนือ โดยผู้ต้องหาให้เหตุผลว่าคนเหนืออัธยาศัยดี นิสัยดี มีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือคน

จากนั้นผู้ต้องหาก็จะทำทีแชทไปขอความช่วยเหลืออ้างว่าแอพโอนเงินในมือถือเสียหาย ขอเพื่อนสนิทช่วยโดยขอข้อมูลบัตรประชาชน หมายเลขบัญชี วันเดือนปีเกิด รหัสผ่านแอพพลิเคชั่น และเบอร์โทร เมื่อได้ข้อมูลตามที่แจ้งไปข้างต้นแล้ว ก็จะสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปสมัครใช้งานแอพพลิเคชั่นธุรกรรมออนไลน์ในโทรศัพท์ของผู้ต้องหาได้โดยที่ไม่ต้องมีบัญชีของเหยื่อ อีกทั้งผู้ต้องหายังสามารถถอนเงินออกจากบัญชีดังกล่าวได้โดยไม่ต้องใช้บัตร ATM รวมถึงการใช้วงเงินในบัตรเครดิตของเหยื่อได้อีกด้วย บางรายก็จะถูกทักแซท ว่าเดือดร้อนเรื่องเงินยืมเงินให้โอนมาด่วน หลายคนหลงเชื่อก็โอนเงินไปก็สูญเงินทันที โดยผู้ต้องหาหลอกเหยื่อสำเร็จในจังหวัดเชียงใหม่ 27 ราย ได้เงินกว่า 8 แสนบาทและที่ไม่สำเร็จอีกกว่า 100 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ส่งตัวดำเนินคดีต่อไป