ถล่มศูนย์ผู้อพยพในลิเบีย ตาย 40 ศพ

2019-07-03 13:05:42

ถล่มศูนย์ผู้อพยพในลิเบีย ตาย 40 ศพ

Advertisement

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลิเบีย เปิดเผยว่า มีการโจมตีทางอากาศต่อศูนย์กักกันผู้อพยพ ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวแอฟริกา ชานกรุงตริโปลี เมืองหลวงลิเบีย ในช่วงดึกวันอังคาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย และบาดเจ็บอีก 80 คน ถือว่าเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสูงที่สุดจากการโจมตีทางอากาศ หรือยิงปืนใหญ่ถล่มตั้งแต่กองกำลังภาคตะวันออกของนายคาลิฟา ฮัฟตาร์ เปิดฉากต่อสู้เพื่อยึดเมืองหลวงที่ควบคุมโดยรัฐบาลที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ

ความขัดแย้งเป็นส่วนหนึ่งของความปั่นป่วนวุ่นวายในประเทศผลิตน้ำมันและก๊าซแห่งนี้ ตั้งแต่การโค่นอำนาจนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำเผด็จการลิเบีย ในปี 2554

มาเลค เมอร์เซค โฆษกของสำนักงานแพทย์ฉุกเฉิน กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 40 ราย และบาดเจ็บ 80 คน ในการโจมตีศูนย์ผู้อพยพในชานเมืองตาโจรา ที่ตั้งอยู่ใกล้กับฐานทัพ รัฐบาลในกรุงตริโปลี ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า การโจมตีครั้งนี้ เป็นฝีมือของนายคาลิฟา ฮัฟตาร์ อาชญากรสงคราม




ลิเบียถือเป็นทางผ่านสำคัญสำหรับผู้อพยพจากแอฟริกาที่หลบหนีความยากจนและสงคราม และความพยายามที่จะเดินทางโดยทางเรือเข้าไปให้ถึงอิตาลี แต่ผู้อพยพจำนวนมากถูกหน่วยยามฝั่งของลิเบีย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป หรืออียู ที่ต้องการสกัดผู้อพยพ จับกุมตัวไว้ จึงทำให้มีผู้อพยพหลายพันคน ถูกควบคุมตัวอยู่ในศูนย์กักกันของรัฐบาลลิเบีย ซึ่งกลุ่มสิทธิมนุษยชนและสหประชาชาติ หรือยูเอ็น บอกว่า ศูนย์กักกันแห่งนี้อยู่ในสภาพที่ไร้มนุษยธรรม