คุก 15 ปี! หลานแสบ อุ้มป้าเรียกค่าไถ่ 3 ล้าน

2019-07-02 17:50:37

คุก 15 ปี! หลานแสบ อุ้มป้าเรียกค่าไถ่ 3 ล้าน

Advertisement

ศาลสั่งจำคุก 15 ปี ปรับ 500 บาท หลานชายแสบร่วมกับพวกอุ้มป้าวัย 80 เรียกค่าไถ่ 3 ล้านบาท

วันที่ 2 ก.ค. ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาคดี "อุ้มป้าเรียกค่าไถ่" ที่มีนายวรพงษ์ ปิ่นสุวรรณ หรือโอ๋ อายุ 50 ปี และนายธงชัย คำพันธ์ หรือกล้วย อายุ 31 ปี เป็นจำเลยโดยเจ้าหน้าที่เบิกตัวจำเลยจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาศาลเพื่อฟังคำพิพากษา

สำหรับคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยจำเลยร่วมกันใช้อุบายหลอกลวง นางนฤมล หริรึกษฐากูร อายุ 80 ปี ผู้เสียหายที่เป็นป้าของนายวรพงษ์ ว่าจะพาไปทำธุรกรรมการเงิน จนผู้เสียหายหลงเชื่อยอมขึ้นรถยนต์ไปด้วยกัน ก่อนที่จำเลยจะหน่วงเหนี่ยวกักขังโดยใช้กำลังประทุษร้ายผู้เสียหายด้วยการสวมกุญแจมือ




จากนั้นได้โทรศัพท์เรียกเอาเงินค่าไถ่ 3 ล้านบาทจากบุตรชายและบุตรสาวผู้เสียหาย เพื่อแลกเปลี่ยนกับเสรีภาพของผู้เสียหาย แลกตัวพยาน หากไม่ให้จะฆ่าพยานทิ้ง โดยระหว่างนั้นจำเลยใช้อาวุธมีดข่มขู่ผู้เสียหายให้มอบเงินจำนวน 32,000 บาท ก่อนปล่อยทิ้งลงข้างทางภายหลัง ต่อมาตำรวจ สน.สามเสน สามารถติดตามจับกุมตัวจำเลยทั้งสองได้ โดยทั้งคู่ให้การรับสารภาพ

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้เสียหายเป็นประจักษ์พยาน เบิกความสอดคล้อง ไม่มีเหตุโกรธเคืองกับจำเลยมาก่อน มีเวลาเพียงพอที่จะจดจำใบหน้าของจำเลยทั้งสองได้ เชื่อว่าเบิกความไปตามจริง จำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพ จึงเป็นการใช้อุบายนำตัวไปหน่วงเหนี่ยวกักขัง แสดงเจตนาเอาตัวไปเพื่อค่าไถ่ และการเอาเงิน 32,000 บาท เป็นการร่วมกันชิงทรัพย์โดยมีอาวุธและใช้รถพาทรัพย์หลบหนี พิพากษาว่าจำเลยทั้งสองกระทำความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป โดยให้จำคุกในความผิดฐานร่วมกันเรียกค่าไถ่ คนละ 15 ปี ฐานร่วมกันชิงทรัพย์โดยมีอาวุธและใช้รถพาทรัพย์หลบหนี คนละ 15 ปี ฐานพาอาวุธไปในเมืองให้ปรับคนละ 1,000 บาท รวมจำคุกคนละ 30 ปี ปรับ 1,000 บาท



อย่างไรก็ตาม จำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพ มีเหตุบรรเทาโทษ ให้ลดโทษกึ่งหนึ่ง รวมจำคุกคนละ 15 ปี ปรับ 500 บาท พร้อมริบของกลาง ทั้งนี้ ในส่วนค่าเสียหาย 32,000 บาท ทนายความจำเลยได้แจ้งต่อศาลว่าจำเลยได้ชดใช้คืนแล้ว