แจงแกงจืดวิญญาณฟัก ช่วงแรกครูตักหนักมือไปหน่อย

2019-07-02 13:50:41

แจงแกงจืดวิญญาณฟัก ช่วงแรกครูตักหนักมือไปหน่อย

Advertisement

ผู้บริหารเทศบาลนครศรีธรรมราช เคลียร์คลิปอาหารกลางวันนักเรียนเศษแกงวิญญาณฟักเป็นการเข้าใจผิด แจงช่วงแรกครูตักอาหารหนักมือไปหน่อย


จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” เผยคลิปวิดีโออาหารกลางวัน รร.แห่งหนึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช ได้งบปีละกว่า 7 ล้านบาท แต่ทำแกงจืดฟักน้ำโหรงเหรงกับวิญญาณฟัก โดยคนตักบอกเด็กว่ากินเนื้อไก่มากไม่ดีเดี๋ยวเป็นมะเร็ง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.ค. นายครรชิต มนูญผล รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ผอ.กองการศึกษาเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช และผู้บริหาร รร.เทศบาลวัดมเหยงคณ์ ตัวแทนผู้ปกครองได้ร่วมกันแถลงข้อเท็จจริงว่า เป็นการเข้าใจผิด ปกติโรงเรียนจะมีการตรวจสอบอาหารทุกวัน


นายครรชิต กล่าวว่า ตนจะมาคอยซุ่มตรวจอาหารกลางวันในโรงเรียนสังกัดเทศบาลทุกแห่งอยู่บ่อยครั้งว่าทำอาหารสะอาดหรือไม่ มีคุณภาพหรือเปล่า ปริมาณอาหารเพียงพอกับเด็ก ๆของโรงเรียนหรือไม่อย่างไร โดยทางโรงเรียนจะว่าจ้างเอกชนเป็นผู้ประกอบอาหาร และโรงเรียนจึงมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเรื่องการปรุงอาหารอย่างใกล้ชิดทุกวัน และในช่วงการรับประทานอาหารกลางวันคุณครูจะมาทำหน้าที่เป็นคนตักอาหารให้เด็ก ๆ แต่ในวันที่มีการถ่ายคลิปครูคนที่ตักอาหารน่าจะตักหนักมือไปหน่อยในเด็กช่วงห้องแรก ๆ ที่มารับประทานอาหาร จนเมื่อมาถึงนักเรียนคนหลัง ๆ หรือห้องท้าย ๆ อาหารจึงเหลือน้อย ตามปกติหากเด็กกินจานแรกยังไม่อิ่มสามารถไปเติมอาหารได้ และค่าอาหารกลางวันที่พูดว่ากว่า 20 บาทนั้น นอกจากอาหารกลางวันแล้วโรงเรียนสังกัดเทศบาลยังทำข้าวต้มโจ๊กร้อน ๆ เลี้ยงนักเรียนที่มาโรงเรียนตอนเช้าด้วย ในวันดังกล่าวทางครูเป็นผู้ถ่ายคลิปเพื่อรายงาน ผอ.โรงเรียนว่าการเลี้ยงอาหารกลางวนเด็ก ๆรับประทนอาหารอร่อยจนหมดเกลี้ยงไม่เหลือเลย ซึ่งควรจะเพิ่มปริมาณการประกอบอาหารในแต่ละวันให้มากกว่าเดิมเล็กน้อย แต่คลิปหลุดไปถึงมือผู้ปกครองจึงมีการนำคลิปไปโพสต์ในเพจกลุ่มประเทศคอน จนทางเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านนำไปโพสต์จนกลายเป็นเรื่องใหญ่โตดังกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเที่ยงซึ่งเด็กจะเข้าแถวรับอาหารทางนายครรชิต ได้นำคณะสื่อมวลชนเดินทางไปตรวจสอบพบว่า ทางโรงเรียนได้ประกอบอาหารหลายชนิดแต่ละชนิดมีจำนวนมาก โดยยืนยันว่าตามปกติการประกอบอาหาร คุณภาพอาหารและปริมาณจะเป็นอย่างนี้ และจากการสอบถามเด็ก ๆ ก็จะกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าอาหารอร่อย และกินอิ่มทุกวัน โดยเด็กอนุบาลซึ่งเป็นเด็กเล็ก จะใช้จานใส่อาหาร ส่วนเด็กใหญ่จะใช้ถาดหลุมใส่อาหาร เนื่องจากเด็กอนุบาลหากใช้ถาดหลุมจะใหญ่ หนักและไม่สะดวกในการถืออาหารเดินไปที่โต๊ะ


ด.ต.มนตรี นิลสาร ตำรวจสันติบาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งบุตรสาวเรียนอยู่ชั้น ป.5 รร.เทศบาลวัดมเหยงคณ์ กล่าวว่าตามปกติจะเดินทางมาที่โรงเรียนทุกวันและถามลูกสาวเสมอเรื่องอาหารกลางวัน และให้บุตรสาวดูคลิปเหตุการณ์นี้บุตรสาวยังบอกเลยว่ากับข้าวปกติจะมีเพียงพอ แต่วันนี้สงสัยคุณครูคงตักหนักมือไปหน่อยในช่วงแรก ๆ เพราะตามปกติหากใครกินจานแรกไม่อิ่มก็ไปเติมได้ เรื่องนี้ทางโรงเรียนได้ทำความเข้าใจกับผู้ปกครองคนที่โพสต์คลิปดังกล่าว และผู้โพสต์คนแรกเข้าใจและได้ลบคลิปในเพจประเทศคอนไปแล้ว แต่ทางเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านได้นำไปลงใหม่ในเพจปฏิบัติการหมาเป้าบ้านจนกลายเป็นเรื่องอื้อฉาวดังกล่าว




ด้านนางสุรีย์ ภิญโญรัตนโชติ ผู้ประกอบการรับเหมาอาหารกลางวัน กล่าวว่า ตนเพิ่งมารับเหมาประกอบอาหารกลางวันนักเรียนเมื่อช่วงปลายเทอมที่ผ่านมา โดยอาหารกลางวันของนักเรียนแต่ละวันทำตามเมนูและปริมาณตามสัญญาว่าจ้างของเทศบาล และแต่ละวันจะมีคณะกรรมการตรวจสอบอาหารกลางวันทุกครั้ง ส่วนคลิปที่มีการเผยแพร่ในโลกโซเชียลนั้น มองว่าตนเป็นแพะรับบาปและถูกกลั่นแกล้งจากคู่แข่งทางธุรกิจที่เอาคลิปที่คูณครูถ่ายหม้อบรรจุอาหารกลางวันที่ใกล้จะหมดเพื่อรายงาน ผอ.ไปเผยแพร่โดยมีเจตนาให้ตนเสียชื่อเสียง


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพจดังแฉอาหารกลางวันเด็กแกงจืดน้ำกับวิญญาณฟัก