4 สเต็ปวิธีคิดชีวิตเปลี่ยน

2017-07-28 07:00:54

4 สเต็ปวิธีคิดชีวิตเปลี่ยน

Advertisement

ไม่ว่าใครก็อยากมีความฉลาดและรู้เท่าทันสิ่งต่างๆ แต่นอกจากการหาความรู้แล้ว วิธีการคิดก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะจะทำให้เรารู้จักเลือกรับข้อมูลที่ดีและเป็นประโยชน์กับตัวเราจริงๆ ส่งผลให้เรามีความสามารถในการคิดวิเคราะห์แยกแยะข้อมูล...แบบนี้แล้ว ชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวของคุณจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นด้วย 4 กระบวนการคิดดังนี้


ภาพ pathdoc / Shutterstock.com

ระดับที่ 1 : คัดเลือกความเชื่อ


โดยปกติแล้วคนเรามักจะเชื่อเกือบทุกสิ่งที่คนรอบข้างบอกเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่มีปัญหาแล้วต้องการหาทางออกให้เจอ แต่ถ้าเราอยากเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเอง ก็ต้องลองคิดหาวิธีด้วยตัวเองและเลือกเชื่อในบางสิ่งเท่านั้น 

ระดับที่ 2 :  แบ่งด้านความคิด
ลองมองสิ่งต่างๆ ให้เห็นทั้งด้านดีและด้านไม่ดี เปรียบเสมือนว่าสิ่งนั้นมีทั้งสีขาวและสีดำอยู่ข้างใน แล้วเราจะได้ไม่ตกหลุมพรางของอคติ การคิดระดับนี้สามารถฝึกได้โดยการสังเกตสิ่งต่างๆ รอบตัวและออกไปสังเกตโลกมุมใหม่ อย่างการพูดคุยถึงทัศนคติกับคนมากหน้าหลายตาที่มีความคิดแตกต่างกัน และพยายามคิดในมุมพวกเขา


ภาพ suphakit73 / Shutterstock.com

ระดับที่ 3 : มองหลากมุม
ยกระดับการคิดขึ้นมาจากการมองสองด้าน เป็นการมองอะไรหลายๆ ด้าน โดยเริ่มจากการตระหนักว่า ไม่มีคำตอบใดที่ถูกต้องที่สุดหรือผิดที่สุด แต่จะเป็นคำตอบจากหลายคำตอบที่จะบอกว่าเหมาะหรือไม่เหมาะกับชีวิตเราอย่างไร หรือเป็นด้านที่ดีกว่าหรือแย่กว่า หากมองถึงหลากด้านเหล่านี้ได้ ก็จะทำให้เราคิดวิเคราะห์ปัญหาได้มากขึ้น
ระดับที่ 4 : เชื่อมต่อหลากความคิด
กระบวนการคิดขั้นนี้นับเป็นขั้นสูงสุด เพราะเป็นการนำการคิดทั้ง 3 ระดับข้างต้นมาใช้ร่วมกันและต่อยอดด้วยการเชื่อมต่อจุดของสิ่งต่างๆ ที่เราคิดไว้ให้เป็นรูปเป็นร่าง โดยมองทั้งมุมคนอื่น มุมตัวเอง ข้อดีและข้อเสียของแต่ละมุม เป็นวิธีคิดที่ใช้ได้ผลมากเมื่อเรามีปัญหาที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน เราจะมองเห็นถึงรากถึงโคนของปัญหาและแก้ไขได้ตรงจุดมากขึ้น

ข้อมูลจาก www.lifehack.org