รู้จัก “ดิ้ว” อาวุธทำร้ายจ่านิว คนใช้ฝีมือไม่ธรรมดา!

2019-07-02 11:20:25

รู้จัก “ดิ้ว” อาวุธทำร้ายจ่านิว คนใช้ฝีมือไม่ธรรมดา!

Advertisement

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพกล้องวงจรปิดนาทีชีวิต กลุ่มคนร้ายเข้าตะลุมบอน นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว โดยอาวุธที่กลุ่มคนร้ายใช้จะมีลักษณะคล้ายกระบองขนาดเล็ก กระหน่ำฟาดไปที่ศีรษะ “จ่านิว” ก่อนจะพากันขับขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป โดยกระบองที่เห็นในคลิปนั้นผู้รู้จักเรียกกันว่า กระบองสั้น หรือดิ้ว นั่นเอง

กระบองสั้น หรือ ดิ้ว หรือ Tactical Baton หรือ Truncheon โดยปกติหมายถึง กระบองยาวน้อยกว่าหนึ่งช่วงแขน ซึ่งทำมาจากวัสดุหลายอย่าง เช่น ไม้ พลาสติก โลหะ ยาง เป็นต้น มักใช้ในกลุ่มผู้รักษากฎหมาย(ตำรวจ) ผู้รักษาความปลอดภัย ทหาร ในการป้องกันตัวด้วยอาวุธที่มีอันตรายถึงแก่ชีวิตน้อย โดยนอกจากใช้ในการป้องกันตัวหรือต่อสู้กับคนร้ายแล้ว ในหลายครั้งถูกใช้เพื่อกระแทกกระจกให้แตก แล้วพาผู้ประสบภัยหลบหนีออกจากอาคารหรือรถยนต์ที่มีเพลิงไหม้
            
ในยุโรปมีการใช้กระบองสั้นเป็นอาวุธประจำกายอย่างเป็นทางการของเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงลอนดอนเมื่อ ค.ศ. 1848 ขณะนั้นเรียกว่า Billy clubs ทำมาจากไม้ ต่อมามีการใช้วัสดุสังเคราะห์ในการผลิต โดยมักมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.25 นิ้ว ยาวประมาณ 18 ถึง 36 นิ้ว เซาะร่องทำด้ามจับเพื่อให้ถือถนัดมือ Baton ที่มีลักษณะยาวกว่านี้มักใช้ในการควบคุมฝูงชน เรียกว่า Riot batons




กระทั่งช่วงต้นปี ค.ศ. 1990 ตำรวจอังกฤษได้เปลี่ยนมาใช้ กระบองสั้นที่มีด้ามจับยื่นออกมาด้านข้าง ที่เรียกว่า Side-handle batonsหรือ T-baton หรือ Nightsticks หรือใช้กระบองสั้นที่ยืดหดได้ ที่เรียกว่า Expandable batons หรือ Collapsible batons 

Cr. policevariety