“อัจฉริยะ” ร้อง ผบช.น. ตรวจสอบ “พ.ต.ท.” รับสินบนทำคดี

2019-07-01 12:55:47

“อัจฉริยะ”  ร้อง ผบช.น. ตรวจสอบ “พ.ต.ท.” รับสินบนทำคดี

Advertisement

ทนายดังหอบเอกสารหลักฐาน ยื่น ​ผบช.น.ตรวจสอบการกระทำของตำรวจยศ​ พ.ต.ท.​เข้าข่ายทุจริต​ รับเงินทำคดี​

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ​ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม​ ได้เดินทางมายังกองบัญชาการตำรวจนครบาล​ เพื่อยื่นหนังสือพร้อมหลักฐาน การทุจริตของ​ พ.ต.ท.​ นายหนึ่ง ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวน สน.โชคชัย​ สืบเนื่องจากถูกร้องเรียนกรณีรับสินบนจำนวน 5,000 บาท​ จากผู้เสียหายโดยอ้างเป็นค่าทำคดี​ แต่คดีกลับไม่คืบ​ ต่อมาผู้เสียหายฆ่าตัวตาย​ และได้เขียนจดหมายลาตายพร้อมรายละเอียดการจ่ายเงินค่าดำเนินคดี​แก่ พ.ต.ท.

โดยคดีล่าสุดพบว่า​ พ.ต.ท. คนดังกล่าวได้ให้การช่วยเหลือ 2 สามีภรรยา​ ผู้ต้องหา​ค้ายาไอซ์จำนวน 3 กิโลกรัม​ ที่ตำรวจ 191 ได้จับกุม​ เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2562​ ที่ผ่านมาแล้วนำสำนวนไปซ่อน​ ส่งผลให้สั่งฟ้องไปยังพนักงานอัยการไม่ทัน ทำให้ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน​ ถูกปล่อยตัว​ โดยขณะนี้ผู้ต้องหายังลอยนวลไม่ถูกดำเนินคดีแต่อย่างใด​ จึงได้นำหนังสือร้องต่อผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น​ เพื่อให้มีคำสั่งไล่ออกจากราชการในความผิดวินัยร้ายแรง




พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น​ ผบช.น.​ กล่าวว่า ตนได้สอบถามไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล 4 และได้มีการตั้งความผิดวินัยร้ายแรงแก่ตำรวจนายดังกล่าว​ ขณะที่ความผิดถึงขั้นออกจากราชการ​ และว่าจะมีการตรวจสอบทั้งหมด ว่าพนักงานสอบสวนคนดังกล่าว มีสำนวนใดที่ค้างบ้าง ขณะที่เรื่องดังกล่าวนั้นโทษ สูงสุดถึงขั้นปลดออกหรือไล่ออกอยู่แล้ว

ด้านนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์​ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม​ ระบุว่า​ การส่งสำนวนฟ้องไม่ทันถือเป็นเรื่องแปลก ปกติคดียาไอซ์ 3 กิโลกรัมถือว่าเป็นคดีใหญ่​ และไม่น่าจะมีพนักงานสอบสวนกล้าสั่งฟ้องไม่ทัน​ เนื่องจากมีเวลาถึง 84 วัน โดยตนมองว่า การกระทำดังกล่าว อาจมีการทุจริตและประพฤติมิชอบ​ ทั้งนี้​พ.ต.ท.รายดังกล่าว ได้ถูกให้ไปช่วยราชการที่ สปก.​บกน.4 แล้วก่อนหน้านี้​ ตั้งแต่มีคดีรับสินบนจำนวน 5,000 บาท​