“คุณหญิงหน่อย” กับข้าวสานธรรม ชุบชีวิตชาวนาไทย

2017-07-27 15:50:57

“คุณหญิงหน่อย” กับข้าวสานธรรม ชุบชีวิตชาวนาไทย

Advertisement

ช่วงเว้นวรรคทางการเมือง นักการเมืองหลายคนยังคงทำงานเก็บแต้มช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หรือ “คุณหญิงหน่อย” ก็เป็นหนึ่งในนั้น  แต่บทบาทที่ดูโดดเด่นกว่าใครคงเป็นการเดินสายทำบุญปฏิบัติธรรมอย่างต่อเนื่อง และจากการไปเรียนปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย “คุณหญิงหน่อย” ในฐานะประธานมูลนิธิไทยพึ่งไทย ยังได้เข้าไปช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวนาในหมู่บ้านรักษาศีล 5 ด้วย
คุณหญิงหน่อย เล่าว่า เมื่อประมาณ 3-4 ปีที่แล้วได้ไปเรียนปริญญาเอกสาขาพุทธศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ทางคณะสงฆ์ก็อยากให้เข้าไปต่อยอดหมู่บ้านรักษาศีล 5 ซึ่งคนจะประพฤติปฏิบัติดีได้จะต้องมีรายได้ ท้องอิ่มพอสมควร ทั้งนี้ มีผลิตภัณฑ์ดีๆ ที่ชาวบ้านทำก็เลยนำมาช่วยต่อยอด คือ พระสงฆ์ก็ไปทำเรื่องคุณธรรม การลด ละ เลิก อบายมุข เราก็ไปช่วยชาวบ้านปรับการผลิต คอนเซปต์ คือ ลดละเลิกอบายมุข ก็ลดละเลิกสารเคมี ใช้สารเคมีให้น้อยลงหรือเลิกใช้ ผลิตข้าวอินทรีย์ นำมาแปรรูป ทำแพ็กเกจจิ้งใหม่ และหาตลาดให้ด้วย  


พระสงฆ์ทำหมู่บ้านรักษาศีล 5 แล้วเราตามเข้าไปช่วย ทำให้ชาวบ้านได้รู้ว่าการรักษาศีล 5 ชีวิตเขาดีขึ้น เขามีคนเข้าไปช่วยเป็นพี่เลี้ยง นำผลิตภัณฑ์ออกมาขาย ทำให้สังคมสุขสงบไม่เบียดเบียนกัน เกษตรกรมีรายได้ที่ยั่งยืนมั่นคง ไม่ใช่ไม่มีทางเลือก ผลิตอะไรแล้วพ่อค้าคนกลางซื้อราคาเท่าไหร่ก็ขาย แต่นี่คือการผลิตเองขายเอง วันนี้เกษตรกรไทยอายุเฉลี่ย 60 ปีขึ้นไป คนหนุ่มสาวเข้ามาทำงานในเมือง ระบบแบบนี้ยิ่งทำยิ่งจน ยิ่งทำยิ่งมีหนี้ ยิ่งทำยิ่งเจ๊ง เพราะเกษตรกรไม่สามารถกำหนดอะไรได้ การทำโครงการแบบนี้จะทำให้ลูกหลานเกษตรกรได้เห็นคุณค่าและเห็นทางรอด เข้าไปช่วยพ่อแม่ทำ
เราเริ่มต้นที่ภาคอีสาน ทำข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ เดิมชาวบ้านส่วนใหญ่ขายเป็นข้าวเปลือก เราเข้าไปก็ทำเป็นข้าวสารภายใต้แบรนด์  “สานธรรม” นำมาขายให้คนเมือง คนเมืองก็ได้บริโภคข้าวที่สารพิษน้อย  และช่วยให้เกิดสังคมคุณธรรม  ด้วยการไปทำโรงสีไว้ที่วัด ชาวบ้านก็ไปรวมกันที่วัด ช่วยกันสี ช่วยกันแพ็กแล้วส่งมาขาย



ผลตอบรับถือว่าดี  แต่ต้องปรับการผลิตให้มีความสม่ำเสมอ ถ้าจะเข้าสู่ระบบโมเดิร์นเทรดจะต้องมีความแน่นอน แม่นยำ ตอนนี้อยู่ในระหว่างการพัฒนาระบบบริหารจัดการให้ความรู้เพิ่มเติม  



สำหรับผู้ที่ต้องการอุดหนุนข้าว “สานธรรม” ปัจจุบันมีขายที่ตลาดน้ำขวัญเรียม ตามห้างสรรพสินค้าจะขายเป็นช่วงๆ ตอนนี้กำลังจะจำหน่ายช่องทางออนไลน์ สามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊กคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์


นอกจากเรื่องข้าวแล้วเราได้เข้าไปหมู่บ้านรักษาศีล 5 ในภาคอื่นๆ เช่น ภาคเหนือเกษตรปลูกลำไย จ.เชียงใหม่ ภาคใต้มีทุเรียน แต่ละภาคก็จะเข้าไปช่วยเหลือเรื่องการแปรรูปหรือแพ็กเกจจิ้ง




ผลิตภัณฑ์ในตอนนี้จะมีข้าวเป็นหลัก แล้วก็เริ่มไปที่ทุเรียนแปรรูปและเกี่ยวกับข้าว เช่น นำข้าวไรซ์เบอร์รี่ มาทำไรซ์เบอร์รี่สติ๊กแล้วเอาทุเรียนมาทำเป็นเหมือนซอส เวลารับประทานก็เอาไรซ์เบอร์รี่สติ๊กจิ้มกับน้ำทุเรียน กะว่าจะขายไปที่ตลาดจีน เอาไปทดลองตลาด และมีตัวอื่นด้วย ตอนนี้ตัวผลิตภัณฑ์ผลิตจบแล้ว เหลือการทำแพ็กเกจจิ้ง เนื่องจากเรามองที่ตลาดจีน ก็ต้องทำเซอร์เวย์ว่าหน้าตาอย่างไรที่คนจีนชอบ และอยู่ในขั้นตอนของกฎหมายเรื่องการนำเข้า การจดทะเบียนที่จีน