สุดยื้อชีวิต! ลูกช้างป่า ติดเชื้อไวรัสรุนแรง

2019-06-30 13:20:42

สุดยื้อชีวิต! ลูกช้างป่า ติดเชื้อไวรัสรุนแรง

Advertisement

สุดสลด! ลูกช้างป่าเขาอ่างฤาไนพลัดหลงจากแม่ ติดเชื้อไวรัสล้มตาย สัตว์แพทย์ชี้โรคติดเชื้อไวรัส EEHV ในลูกช้าง เป็นโรคที่มีความรุนแรงสูง และมีอัตราการเสียชีวิตที่สูงในลูกช้าง

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. นายอเนก วงศ์ษา ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เปิดเผยว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ได้สูญเสียลูกช้างป่า ชื่อหนูแดง เพศผู้ อายุประมาณ 1 ปี ที่พลัดหลงจากแม่ หลังจากติดตามโขลงออกมาหากินนอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จนถูกชาวบ้านใช้เสียงดัง โดยจุดประทัดยักษ์และระเบิดปิงปอง เพื่อผลักดันให้กลับเข้าป่า ทำให้พลัดหลงจากแม่ ในระหว่างนั้น ทำให้ต้องเดินหากินตามลำพัง จนเจ้าหน้าที่ไปพบจึงได้เข้าช่วยเหลือทำการยิงยาซึม เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อนำตัวมาดูแล

จากนั้นทีมสัตวแพทย์ นำโดย สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ประจำ สสป.สบอ.2 (ศรีราชา) สพ.ญ.สุภกานต์ แก้วโชติ นายสัตวแพทย์ประจำสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สพ.ญ.ชญานิศ ประสานวงศ์ สัตวแพทย์ประจำ สพล.นกน้ำบางพระ จ.ชลบุรี ได้ตรวจพบว่าลูกช้างป่า มีอาการป่วยจากโรคเฮอร์ปีส์ไวรัสในช้าง (EEHV) จึงได้ดูแลรักษาเป็นอย่างดี แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ จึงล้มตายลงอย่างสงบเมื่อเวลา 13.00 น. ซึ่งโรคติดเชื้อไวรัส EEHV ในลูกช้าง เป็นโรคที่มีความรุนแรงสูง และมีอัตราการเสียชีวิตที่สูงในลูกช้าง ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการชันสูตร เพื่อตรวจโรคติดต่อ และความผิดปกติอื่นๆ เพิ่มเติม จากนั้นได้ทำการนิมนต์พระสวดบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลให้กับลูกช้างป่า และฝังกลบตามหลักวิชาการ ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน