วาฬเบลูกาทาส ย้ายจากจีนไปอยู่ไอซ์แลนด์

2019-06-29 15:45:28

วาฬเบลูกาทาส ย้ายจากจีนไปอยู่ไอซ์แลนด์

Advertisement

ถือเป็นข่าวดีสำหรับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลทุกตัว เมื่อวาฬเบลูกา หรือวาฬขาว คู่หนึ่ง ได้ย้ายจากสวนน้ำในประเทศจีน ไปอยู่บ้านใหม่ ในเขตน่านน้ำอบอุ่นนอกชายฝั่งประเทศไอซ์แลนด์

เว็บไซต์ข่าวชั่งไห่อิสต์ของจีน รายงานว่า วาฬเบลูกา 2 ตัวชื่อ เซี่ยวฮุ่ย หรือ เจ้าเทาน้อย (Little Grey) และ เสี่ยวไป๋ หรือ เจ้าขาวน้อย (Little White) เกิดในทะเลในแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ แต่พวกมันถูกมนุษย์จับ ตอนอายุได้ 2 ปีเท่ากัน และนำไปกักขังไว้ที่สวนน้ำ ฉางเฟิง โอเชียน เวิลด์ ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ทางภาคตะวันออกของประเทศจีน และถูกฝึกสอนการแสดง สร้างความบันเทิงแก่ประชาชนที่ไปเที่ยวสวนน้ำดังกล่าว

ปี พ.ศ. 2555 บริษัทเมอร์ลิน เอนเทอร์เทนเมนต์ ของอังกฤษ ซื้อกิจการสวนน้ำฉางเฟิง และตัดสินใจจะปล่อยเบลูกา 2 ตัวนี้เป็นอิสระ แต่เกิดความกลัวว่า เมื่อปล่อยไปแล้ว พวกมันจะไม่สามารถอยู่รอดในมหาสมุทร เนื่องจากคุ้นชินการอยู่กับมนุษย์มานาน




บังเอิญที่ประเทศไอซ์แลนด์ เปิดแหล่งอนุรักษ์วาฬเบลูกาโดยเฉพาะ ในทะเลอ่าวเคล็ตส์วิค นอกเกาะไฮมาอีย์ ซึ่งเซี่ยวฮุ่ย และเสี่ยวไป๋ จะเป็นผู้อยู่อาศัยประเดิม 2 ตัวแรก

แน่นอนว่า การเดินทางไกลกว่า 9,000 กิโลเมตร จากเซี่ยงไฮ้ไปไอซ์แลนด์ ค่อนข้างซับซ้อนสำหรับวาฬเบลูกา ขนาดความยาวลำตัว 4 เมตรทั้งคู่ ต้องใช้เวลาเตรียมการและฝึกสอนนานหลายเดือน นอกเหนือจากเครื่องบินขนส่งโบอิ้ง 747 สำหรับขนย้าย มีปลาเฮอร์ริงมากเพียงพอ ตุนไว้เป็นเสบียงอาหารสำหรับพวกมัน ในช่วงการเดินทาง



เครื่องบินนำ 2 นักแสดงจากสวนน้ำเซี่ยงไฮ้ เดินทางถึงสนามบินในไอซ์แลนด์ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. และตอนแรกพวกมันถูกปล่อยเข้าสู่สระน้ำพิเศษก่อน เพื่อให้ทีมนักวิจัยคอยดูแล และเฝ้าศึกษาพฤติกรรม เพื่อความมั่นใจว่าพวกมันไม่เจ็บป่วย หรือได้รับผลกระทบทางลบใดๆ จากการเดินทางไกล

ในที่สุดเจ้าเทาน้อยและเจ้าขาวน้อย ถูกปล่อยลงสู่อ่าวเคล็ตส์วิค กลับคืนสู่ชีวิตแบบธรรมชาติดั้งเดิมอีกครั้ง และแม้พื้นที่ให้ว่ายน้ำได้อย่างอิสระจะไม่กว้างขวางนัก ประมาณ 32,000 ตารางเมตร แต่ก็กว้างและมีอิสระเสรีมากกว่าในถังสวนน้ำเมืองเซี่ยงไฮ้มากมายนัก.