"ปิยบุตร”ประณามใช้ความรุนแรงทำร้าย “จ่านิว”

2019-06-28 15:00:31

"ปิยบุตร”ประณามใช้ความรุนแรงทำร้าย “จ่านิว”

Advertisement

“ปิยบุตร”ประณามใช้ความรุนแรงทำร้าย “จ่านิว” นักกิจกรรม ผู้เห็นต่างทางการเมือง กังขาเกิดบ่อยไม่สามารถหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “piyabutr saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล” ระบุว่า เช้านี้ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นักเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตย ถูกทำร้ายร่างกายอีกแล้ว เป็นครั้งที่ 2 ในเวลาห่างกันไม่ถึง 1 เดือน การหาตัวคนกระทำผิดมาลงโทษ ทั้งกรณีการทำร้ายจ่านิวครั้งก่อนและผู้เห็นต่างคนอื่นๆ ก็ยังไม่คืบหน้าไปไหน ผมขอประณามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบต่อนักกิจกรรมและผู้เห็นต่างทางการเมืองอีกครั้ง คำถามเดิมๆ ยังคงอยู่ซ้ำๆ อย่างไม่ได้รับคำตอบ เหตุใดการกระทำลักษณะจึงเกิดขึ้นบ่อยครั้งได้โดยที่ไม่มีใครต้องรับผิดชอบ? ไม่สามารถหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้? แต่ซ้ำร้ายผู้ที่ถูกคุกคามทำร้ายเพราะความเห็นต่างทางการเมืองกลับโดนคดีซ้ำอีก เพื่อขัดขวางไม่ให้พวกเขาแสดงออกทางการเมือง

นายปิยบุตร ระบุด้วยว่า ผมขอยกข้อคิดจาก Spinoza มาให้ทุกท่านได้อ่าน เพราะดูจะตรงกับสถานการณ์ในช่วงนี้เป็นอย่างยิ่ง “จุดมุ่งหมายสุดท้ายของรัฐมิใช่การครอบงำมนุษย์หรือเหนี่ยวรั้งมนุษย์ไว้ด้วยความกลัว แต่คือการปลดปล่อยมนุษย์ออกจากความกลัว ทำให้เขามีชีวิตอันอิสระที่จะปฏิบัติได้อย่างมั่นใจ โดยไม่เป็นอันตรายต่อตนเองและผู้อื่น จุดหมายปลายทางของรัฐมิใช่การเปลี่ยนมนุษย์ที่มีเหตุผลให้กลายเป็นเครื่องจักร แต่รัฐต้องอำนวยให้ร่างกายและจิตใจของมนุษย์ทำหน้าที่ได้อย่างปลอดภัย และชักนำให้มนุษย์มีเหตุผล และใช้เหตุผลอย่างอิสระ เพื่อที่ว่ามนุษย์จะไม่สูญเสียพลังไปกับความเกลียดชัง ความโกรธ ความหลอกลวง และการปฏิบัติอย่างอยุติธรรมต่อกัน ดังนั้น จุดหมายสุดท้ายของรัฐ คือ เสรีภาพ”

ขอบคุณเฟซบุ๊ก piyabutr saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“จ่านิว”โดนตีหัวเจ็บหนักต้องให้ออกซิเจนสแกนสมอง