แนะ “สาวผ่าฟันคุด” คุยผู้เชี่ยวชาญ หาเหตุแท้จริง “ปากชา”

2019-06-27 15:25:26

แนะ “สาวผ่าฟันคุด” คุยผู้เชี่ยวชาญ หาเหตุแท้จริง “ปากชา”

Advertisement

หมอตากใบ ยันจนปัญญาช่วยผู้ป่วยอยู่ไกล แนะให้หาผู้เชี่ยวชาญตรวจสาเหตุการชามาจากการผ่าฟันคุดหรือไม่

จากกรณีที่นางกฤติกา ฤทธิ์ขันธ์ อายุ 33 ปี ได้ไปรักษาฟันคุดที่ รพ.ตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อ 5 ปี ก่อน ซึ่งแพทย์ได้ผ่าตัดนำเอาฟันคุดออกและทำอุปกรณ์แพทย์หัวกรอฟันติดอยู่ในเหงือกนาน 5 ปี ทำให้เกิดอาการชาที่บริเวณปากและลามถึงหู ประสาท และร้องเรียนหลายหน่วยงานไม่มีหน่วยงานใดออกมารับผิดชอบ

ล่าสุด น.พ.สมชาย ศรีสมบัณฑิต ผอ.รพ.ตากใบ กล่าวว่า ผู้ป่วยมารักษาฟันคุดเมื่อช่วงเดือน ม.ค. 2558 และนัดตรวจแผลเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558 สภาพแผลโดยทั่วไปปกติไม่ติดเชื้อใดๆ โดยก่อนทำการผ่าตัดทางคณะแพทย์ชุดรักษาได้แนะนำให้ผู้ป่วยไปทำการผ่าตัดที่ รพ.นราธิวาส เนื่องจากเป็นเคสที่ยาก แต่ผู้ป่วยยืนยันจะทำการผ่าตัดที่ รพ.ตากใบ แต่ในขณะทำการผ่าตัดเกิดก้านหัวกรอหักเข้าไปในร่องเหงือกก็เลยปรึกษากับแพทย์ทาง รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส ซึ่งทางแพทย์จาก รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ให้คำแนะนำว่า การผ่าเอาหัวกรอออกน่าจะมีผลเสียมากกว่า จึงแนะนำให้ไว้ และหัวกรอปลอดเชื้อพร้อมติดตามอาการอย่างใกล้ชิดจนอาการป่วยหายดีเป็นปกติ และต่อมาผู้ป่วยก็ย้ายไปยัง จ.มุกดาหาร ภาคอีสาน




จากกรณีดังกล่าว จนมาทราบเรื่องตามข่าว ซึ่งถ้าเจ้าตัวอยู่ในพื้นที่ อ.ตากใบ ตนอาจจะเยียวยาด้วยการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นว่า จากกรณีของคนไข้นั้น เกิดอาการชาที่มาจากการผ่าตัดจริงหรือไม่ ที่เขาว่าเกิดอาการชามาตลอดตั้ง 5 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งทุกข์ทรมานและต้องพยายามหาทางแก้ไขในเรื่องของอาการชาด้วยการนำเอาหัวกรอฟันออกจากเหงือก ซึ่งการนำเอาหัวกรฟันออกมาจากเหงือกนั้นจะต้องนำเอาออกมาโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งใน จ.นราธิวาสเองก็ไม่สามารถทำได้ และสิ่งที่ตนทำได้ก็เพียงประสานงานไปทางคณะทันตแพทย์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ให้การช่วยเหลือในกรณีนี้เป็นกรณีพิเศษ แต่เนื่องจากผู้ป่วยอยู่ในพื้นที่ภาคอีสานคงเกินความสามารถที่ตนจะให้ความช่วยเหลือ ซึ่งจริงๆแล้วผู้ป่วยก็เป็นข้าราชการอยู่แล้ว ก็สามารถที่จะไปรักษาตัวที่ไหนก็ได้ และขอแนะนำให้ผู้ป่วยไปหาผู้เชี่ยวชาญโดยด่วน อย่าปล่อยทิ้งไว้ จำได้สบายใจว่า ปัญหาชามันเกิดจากหัวกรอนี้หรือไม่ หรือมาจากสาเหตุอย่างอื่น หรือเป็นสภาวะปกติของการผ่าฟันคุด จะได้สบายใจกันทุกฝ่าย