ยึดยาบ้า 5.4 ล้านเม็ด ซุก “ถ้ำ” เชียงดาว

2019-06-27 12:10:31

ยึดยาบ้า 5.4 ล้านเม็ด  ซุก “ถ้ำ” เชียงดาว

Advertisement

ยึดยาบ้า 5,400,000 เม็ด และยาไอซ์ ยาเค อีก 185 กก. ซุกซ่อนในถ้ำกลางป่า คาดขบวนการขนจากพม่ามาพักไว้เพื่อลำเลียงสู่เขตชั้นในของประเทศไทยเพื่อจำหน่าย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 มิ.ย. พล.ต.ต. สุนทร เฉลิมเกียรติ รอง ผบช. ตชด นายชัชวาลย์ พุทธโธ นายอำเภอเชียงดาว พ.ต.ท.ดิลก อารินเป็ง ผบ.ร้อย.ตชด.335 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวณชายแดนที่ 335 และเจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังผาเมือง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติดบิ๊กล็อตเป็นยาบ้าจำนวน 5,400,000 เม็ด ยาไอซ์ 145 กิโลกรัม และยาเค 40 กิโลกรัม รวมมูลค่ายาเสพติดกว่า 1,200 ล้านบาท

โดยการจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ ตชด.335 ได้จัดชุดลาดตระเวน ทำการเดินลาดตระเวณในป่าบริเวณเส้นทางบ้านหนองเต่า หมู่ 15 - บ้านถ้ำแกลบ หมู่ 7 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ หลังสืบทราบว่าจะมีกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ลักลอบลำเลียงยาเสพติดมาพักตามบริเวณเส้นทางดังกล่าว โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังเดินลาดตระเวนอยู่นั้นก็ได้พบถ้ำขนาดเล็ก บนเนินเขาสูงเส้นทางระหว่างสองหมู่บ้าน และอยู่ไม่ไกลจากถนนในหมู่บ้าน ทางเจ้าหน้าที่จึงจัดส่งกำลังเข้าไปสำรวจในถ้ำดังกล่าว ซึ่งเป็นถ้ำไม่มีเส้นทางทะลุ เป็นถ้ำสูงไม่เกิน 1 เมตรยาว 600 เมตร ภายในถ้ำเจ้าหน้าที่ก็พบถุงปุ๋ย จำนวนมาก จึงเปิดออกดูก็พบยาบ้า จำนวน 54 กระสอบ รวม 5,400,000 เม็ด และยาไอซ์ 145 กก. และยาเค 40 กก. ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดและนำของกลางยาเสพติดทั้งหมดออกมายังร้อย.ตชด.335 อ.เชียงดาว เพื่อทำการตรวจยึด




สำหรับพื้นที่บริเวณดังกล่าวถือเป็นพื้นที่ติดแนวชายแดนประเทสเมียนมาร์ และมีเส้นทางเดินธรรมชาติอยู่หลากหลายเส้นทางที่สามารถข้ามไปมาระหว่างสองประเทศได้ และเป็นเขตอิทธิพลชองชนกลุ่มน้อยที่ลักลอบตั้งโรงงานผลิตยาเสพติดในประเทศเพื่อนบ้าน จึงทำให้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดมักจะลักลอบขนส่งยาเสพติดบริเวณเส้นทางดังกล่าว โดยมีการกองคาราวานลักลอบขน จากนั้นก็จะนำมาซุกซ่อนพักไว้ตามพื้นที่ป่า ถ้ำ หรือบ้านคน ก่อนจะส่งไปขายยังพื้นที่ต่างๆ แม้ว่าที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่จะได้มีการระดมกำลังออกลาดตระเวรเพื่อกวาดล้างจับกุม และทำการตรวจยึดยาเสพติดได้บ่อยครั้งแต่ก็ยังคงมีกลุ่มผู้ค้าที่ยังคงอาศัยเส้นทางดังกล่าวเพื่อลำเลียงยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะได้มีการวางมาตรการเพื่อสกัดกั้นยาเสพติดที่จะลำเลียงมาตามเส้นทางดังกล่าวต่อไป

ขอขอบคุณภาพจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 335 และเจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังผาเมือง