ถอน! "ฮิโนกิแลนด์" พ้น 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป

2019-06-27 11:30:12

ถอน! "ฮิโนกิแลนด์" พ้น 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป

Advertisement

ชาวเชียงใหม่ เฮ! กรมส่งเสริมวัฒนธรรมยอมถอย ถอน"ฮิโนกิแลนด์"ออกจากแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป

จากกรณีที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ออกมาประกาศเรื่องฮิโนกิแลนด์ สถานที่ท่องเที่ยว ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เป็น 1 ใน 10 แหล่งวัฒนธรรมต้องไป ทำให้เกิดกระแสวิพากย์วิจารณ์มากมาย ซึ่งคนเชียงใหม่ก็ไม่เห็นด้วยกับการประกาศดังกล่าว เพราะฮิโนกิแลนด์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสร้างใหม่เป็นการจำลองสถานที่ท่องเที่ยวญี่ปุ่น มาไว้ให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ซึ่งถือว่าไม่ตรงกับวัฒนธรรมของไทย และไม่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ โดยกลุ่มคนรักเชียงใหม่ กลุ่มคนรักวัฒนธรรมไทย และประชาชนชาวเชียงใหม่ ได้ทำการยื่นเรื่องคัดค้านไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงอีกหลายหน่วยงาน ให้ทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ทำการยกเลิกการประกาศดังกล่าว ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วอย่างต่อเนื่อง

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 26 มิ.ย. นายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรี ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าวันนี้ตนได้รับหนังสื่อที่ วธ 05058/ว 3169 จากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เลขที่ 14 ถ.เทียนร่วมมิตร เขตห้วยขวาง กทม. เรื่องยกเลิกประกาศผลการคัดเลือก 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป โดยภายในหนังสื่ออ้างถึงการคัดค้านจากกลุ่มเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมภาคประชาชน ขอให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรมถอดถอนชื่อ ฮิโนกิแลนด์ จ.เชียงใหม่ออกจาก 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป เพราะเห็นว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมญี่ปุ่น ไม่ใช่วัฒนธรรมไทยนั้น ในการนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม พิจารณาเห็นว่าเพื่อให้การคัดเลือก 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป ได้รับการยอมรับจากสาธารณชนอย่างกว้างขวาง จึงขอยกเลิกประกาศผลการคัดเลือกดังกล่าว โดยจะดำเนินการทบทวนการคัดเลือกแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไปทั้ง 10 แห่งใหม่อีกครั้งเพื่อความครบถ้วนสมบูรณ์ต่อไป ลงชื่อนายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม




นายเฉลิม กล่าวต่อไปอีกว่า ขอบคุณท่านอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญต่อเสียงคัดค้านของเราชาวเชียงใหม่ ตนเป็นเพียงนายกฯในพื้นที่ ที่ออกมาเรียกร้องเพราะตนเห็นว่าวัฒนธรรมของชาวไทยที่ควรสนับสนุนมีอีกมาก อย่างเชียงใหม่ก็มีหอคำหลวง วัดพระสิงห์ วัดเจดีย์หลวง และอื่นๆอีกมากมายที่เป็นแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป การคัดเลือกควรฟังเสียงจากทางพื้นที่ เพื่อไปประกอบการพิจารณา และไม่ควรเอาวัฒนธรรมของชาติอื่นมาส่งเสริม เพราะขึ้นชื่อว่ากรมส่งเสริมวัฒนธรรม ก็ควรส่งเสริมวัฒนธรรมของประเทศไทย ให้มีชื่อเสียงกึกก้องไปทั่ว โลก ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับของนักท่องเที่ยวจะเป็นการดีกว่า