ผวา! ฝูงสุนัขกัดวัว รวมฝูงล่าเหยื่อเป็นอาหาร

2019-06-25 16:55:08

ผวา! ฝูงสุนัขกัดวัว รวมฝูงล่าเหยื่อเป็นอาหาร

Advertisement

ปศุสัตว์อำเภอหาดใหญ่ ลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณีฝูงสุนัขรุมขย้ำวัวของชาวบ้านในพื้นที่ อ.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ ตายไป 3 ตัว พบเป็นสุนัขจรจัดที่รวมฝูงกันไล่ล่ากัดวัวชาวบ้านกิน ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านและเจ้าของวัวดูแลให้เลี้ยงวัวรวมฝูงเสี่ยงที่จะถูกฝูงสุนัขรุมกันอีกโดยเฉพาะลูกวัว และเร่งทำหมันและฉีดวัคซีนสุนัขจรจัดในบริเวณใกล้เคียง

ความคืบหน้ากรณีสุนัขจรจัดรุมขย้ำวัวของชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 1 ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่เลี้ยงไว้กลางทุ่งในหมู่บ้านตายไป 3 ตัวในช่วง 2 สัปดาห์สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

ล่าสุดในวันนี้ 25 มิ.ย. นายมนูญ กองวงค์จันทร์ ปศุสัตว์อำเภอหาดใหญ่ ร่วมกับนายวสุธันย์ มะยะกุล รองนายกเทศมนตรีตำบลน้ำน้อย นางดวงพร นาคะ ผอ.กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลน้ำน้อย และนายชำนาญ จันทนะวรรณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.น้ำน้อยร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์นี้และวางมาตรการป้องกัน โดยพบว่าสุนัขที่รุมกัดวัวเดิมเป็นสุนัขบ้านแต่ถูกปล่อยปละละเลยจนกลายเป็นสุนัขจรจัดและรวมฝูงกันหากิน และมีพฤติกรรมในการไล่ล่าเหยื่อเพื่อกินเนื้อเป็นอาหาร โดยเฉพาะลูกวัวที่แยกออกจากฝูง โดยจะตระเวนไปตามทุ่งเลี้ยงสัตว์ในหมู่บ้านที่ชาวบ้านนำมาฝูงใหญ่มาเลี้ยงไว้ หากพบว่าตัวไหนอยู่เพียงลำพังก็จะรุมขย้ำจนตายเพื่อกินเป็นอาหาร แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่ามีเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่เพราะยังไม่มีสุนัขตายผิดปกติในหมู่บ้าน




ด้าน นายวสุธันย์ มะยะกุล รองนายกเทศมนตรีตำบลน้ำน้อย เปิดเผยว่า มาตรการป้องกันเจ้าหน้าที่จะประชาสัมพันธ์ให้เจ้าของวัวเลี้ยงวัวให้อยู่รวมกันเป็นฝูงซึ่งฝูงสุนัขจะไม่กล้าของทำร้ายลูกวัว โดยเฉพาะในช่วงเย็นที่ฝูงสุนัขเหล่านี้จะออกหากินให้เฝ้าดูแลวัวเป็นกรณีพิเศษ นอกจากนี้ทางปศุสัตว์อำเภอหาดใหญ่จะมาทำหมันและฉีดวัคซีนสุนัขจรจัดภายในหมู่บ้านเพื่อควบคุมปริมาณสุนัขจรจัดเพื่อไม่ให้ไปทำร้ายวัวหรือผู้คนในหมู่บ้านและหากเป็นไปได้ก็อาจจะจัดหาสถานที่เลี้ยงดูสุนัขจรจัดเหล่านี้ให้อยู่เป็นสัดส่วนไม่ให้ออกไปสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน